Giác mạc của cô gái Gia Lai đem lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân

Ngày 22-4, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa tiến hành ca ghép giác mạc từ bệnh nhân nữ HTT (25 tuổi ở TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) hiến tặng khi qua đời.

Hai bệnh nhân nhân giác mạc. Ảnh: BV

Theo đó, sau khi nhận được thông tin bệnh nhân có nguyện vọng hiến tặng giác mạc từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, các bác sĩ của Trung tâm Mắt và Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế đã đến tận nhà để thăm hỏi bệnh nhân.

Đến khi người nhà báo tin bệnh nhân đã trút hơi thở cuối cùng, ê kíp bác sĩ của Trung tâm Mắt di chuyển ngay trong đêm, tiến hành thực hiện lấy giác mạc vào lúc 3 giờ sáng và quay trở lại ngay Bệnh viện Trung ương Huế để bảo quản giác mạc được tốt nhất.

Hai bệnh nhân được lựa chọn nhận giác mạc là bà NTN (43 tuổi, ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) bị viêm loét giác mạc thủng hỏng mắt nếu không được ghép giác mạc sớm và ông VC (64 tuổi, ở Hương Thuỷ, Thừa Thiên - Huế) mắt bị sẹo giác mạc nhiều năm rất cần giác mạc ghép để mang lại thị lực.

Ngày 13 đến 14-4, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc BVTW Huế, Trung tâm Mắt đã tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc cho hai bệnh nhân, sau ghép bệnh diễn tiến rất tốt và được cho ra viện đúng như dự kiến.

Sau khi nhận giác mạc, 2 bệnh nhân này cũng đã thông tin đến Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế để làm đơn đăng ký hiến tạng sau khi chết ngay trong ngày ra viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm