Ghép gan cứu sống bệnh nhân đã tiên lượng 90% tử vong

Theo GG.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức Hà Nội, đây là bệnh nhân nặng nhất được ghép gan từ trước đến nay tại Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân đã được cứu sống một cách ngoạn mục nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa các bác sĩ của các bệnh viện cùng với kỹ thuật cao.

Trước khi được ghép gan, bệnh nhân Dương Thị P.M, 15 tuổi, bị rối loạn chuyển hoá đồng (Wilson), suy gan cấp trên nền bệnh gan mạn tính, xơ gan, đã hôn mê gan, rối loạn đông máu nặng, tiên lượng đến 90% sẽ tử vong nếu không được ghép gan. 

Đầu năm 2017, bệnh nhân M. bị sốt, hôn mê gan và được gia đình đưa xuống BV Nhi TW khám. Tại đây, các BS khám và kết luận bệnh nhân bị suy gan cấp. Sau đó bệnh nhân được lọc huyết tương và chỉ định thay gan. Sở dĩ bệnh nhân được chỉ định thay gan là bởi chỉ số suy gan của bé rất cao, nếu suy gan ở chỉ số 20 điểm đã có nguy cơ tử vong, nhưng với cháu bé này, độ suy gan là 56 điểm, nên nếu không thay gan thì bé sẽ tử vong bất cứ lúc nào.

GS Giang cho biết, khi quyết định thực hiện ca ghép gan này, ông gặp nhiều áp lực do bệnh nhân đã suy gan nặng và nhiễm trùng, động mạch gan cấp máu không tốt. Khi chuẩn bị vào phòng phẫu thuật để ghép, bệnh nhân còn bị hôn mê sâu nên việc phẫu thuật phải thật hoàn hảo và tiết kiệm thời gian từng chút một.

Ngày 29-3 bệnh nhân M. được ghép gan từ bố đẻ. Hơn 100 bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện Việt Đức đã cứu sống bệnh nhân sau 9 tiếng thực hiện ca phẫu thuật.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, cho biết kíp phẫu thuật chịu nhiều áp lực về mặt kỹ thuật, phải rút ngắn thời gian phẫu thuật do bệnh quá nặng, nguy cơ mất máu lớn. Cùng với đó, bệnh nhân suy gan cấp trong vài tháng, nhiễm trùng trước mổ rất nặng, phù phổi cấp, suy thở, hôn mê gan... gây khó khăn với các bác sĩ trong quá trình mổ.

Sau ghép hiện bệnh nhân đã tỉnh, tự ngồi dậy ăn uống được, không sốt, các chỉ số sinh tồn ổn định, chức năng gan phục hồi như dự kiến. Người hiến gan cũng đã tỉnh, chỉ số sinh tồn ổn định, chức năng gan đang hồi phục bình thường.

 

"Trong phẫu thuật ghép tạng, công tác gây mê hồi sức vô cùng quan trọng. Cụ thể trong ca này, chúng tôi phải “ngả mũ” vì trình độ chuyên môn, làm chủ công nghệ của đội ngũ gây mê hồi sức BV Việt Đức. Họ là một yếu tố quan trọng giúp ca phẫu thuật này thành công".

(GS. Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức)

"Chúng tôi đã vượt qua mọi rào cản để mang lại sự sống cho người bệnh. Chưa bao giờ chúng tôi mang một viên thuốc ra khỏi bệnh viện, nhưng với ca phẫu thuật này, chúng tôi đã mang toàn bộ thuốc men tốt nhất, phương tiện máy móc hiện đại nhất cùng các bác sĩ giỏi nhất sang phối hợp với BV Việt Đức và BV Nhi để cứu người. ".

(Ông Bùi Đức Phú, GĐ BV Vinmec)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm