Gần nửa dân số Mỹ sẽ bị tiểu đường

Rủi ro này cao hơn với phụ nữ gốc Tây Ban Nha và da đen, tới 50%.

Đây là kết luận một nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố tuần rồi trên tạp chí Lancet Diabetes & Endocrinology (Anh). Nghiên cứu dựa trên kết quả các khảo sát y tế quy mô quốc gia và hồ sơ chứng tử của khoảng 600.000 bệnh nhân chết vì tiểu đường trong giai đoạn 1985-2011.

Tiểu đường type 2 là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận, bị đoạn chi và là một trong những thủ phạm gây chết người nhiều nhất ở Mỹ, chưa kể đến phí tổn y tế. Năm 2012, Mỹ mất 245 tỉ USD cho chi phí điều trị trực tiếp và phí tổn gián tiếp tiểu đường gây ra, theo CDC.

Theo TS Edward Gregg - chủ nhóm nghiên cứu, tỉ lệ phát triển tiểu đường ở Mỹ bắt đầu tăng mạnh từ cuối thập niên 1980. Tuổi thọ tăng và tỉ lệ người béo phì cao là những yếu tố làm cao hơn rủi ro phát triển tiểu đường. Tuy thế bệnh này có thể phòng tránh hoặc kiểm soát bằng thói quen ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên. Do đó TS Edward Gregg kêu gọi mọi người cấp thiết thay đổi lối sống để tránh xa căn bệnh chết người này.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm