Gần 400 ngày chuẩn bị tách cặp song sinh dính liền

Từ hai đứa trẻ không tên

Ngày 24-7 cách đây một năm, các BS ở BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận hai bé song sinh dính liền nhau theo tư thế đối lưng, hướng đầu ra ngoài. Tôi vẫn nhớ ngày hai bé vào viện chỉ có bố đi theo vì mẹ vẫn còn yếu nên phải nằm lại BV đa khoa Lộc Ninh (Bình Phước) điều trị. Khi ấy, hai bé vẫn được các BS gọi là Thị Quyền 1 và Thị Quyền 2 (tên của mẹ) để phân biệt.

Để chuẩn bị cho một ca phẫu thuật tách dính mới, lạ như thế này, hội đồng y khoa BV Nhi đồng 2 đã hội chẩn và theo dõi tình hình bệnh nhân liên tục. "Hơn một năm các điều dưỡng đã phải lo từng bữa ăn cho các bé, mong các bé tăng cân đúng dự định. Chúng tôi đã thất bại trong ba lần đặt túi giãn da. Đã có dự định ngày mổ vài lần nhưng hai bé liên tục có những biến đổi về tình hình sức khỏe. Khi thì viêm phổi, lúc lại thiếu dinh dưỡng...” - BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc BV, người có trách nhiệm chính trong ca mổ kể lại.

Những ngày mới sinh của cặp đôi dính liền vào tháng 7-2016.

Sau một năm điều trị tại bệnh viện, tìm hiểu các tài liệu y khoa thế giới, nhiều lần hội chẩn toàn viện, thăm khám, tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng, X-quang, MRI và xem xét tình trạng của hai bé... Ngày 23-8, êkíp với hơn 40 người đã tiến hành phẫu thuật tách dính cho hai bé.

“Để chuẩn bị cho ca này, BV đã lên kế hoạch một cách cụ thể, kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị, chống nhiễm khuẩn, phòng mổ, ê kíp phẫu thuật, gây mê, dụng cụ, hậu cần và ê kíp hồi sức cho hai bé sau phẫu thuật. Phẫu thuật tách dính là không dễ, chúng tôi luôn phải dự trù nhiều khả năng, nhất định không được thất bại và cuối cùng chúng tôi đã làm được”, Giáo sư -BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn BV Nhi Đồng 2, cho biết.

Theo nhận xét từ BS Đặng Đỗ Thanh Cần, khoa Ngoại thần kinh BV Nhi Đồng 2, người tham gia vào ca mổ cho rằng, đây là một ca bệnh rất hiếm gặp và là ca đầu tiên được thực hiện tại BV. "Khó khăn nhất của ca này là làm sao xác định được dây thần kinh nào chi phối cho bé nào bởi các dây thần kinh dính và đan xen vào nhau, các mấu chốt thần kinh đi rất lộn xộn. Bên cạnh đó, hai bé này chia nhau chỉ có một tủy nên việc phẫu thuật bóc tách cũng gặp rất nhiều khó khăn. Việc bóc tách phải đảm bảo chức năng thần kinh cho hai bé một cách tốt nhất", BS Cần nhớ lại.

Mọi sinh hoạt của hai bé đều nhờ đến sự chăm sóc của BV

Đến Bảo Hân và Bảo Ân

Trải qua hơn 13 giờ đồng hồ từ giai đoạn gây mê đến những mũi khâu cuối cùng, ê kíp phẫu thuật bóc tách và tạo hình đã có những giây phút căng thẳng trong phòng mổ khi trường hợp của hai bé là thoát vị tủy màng tủy nên việc phẫu tích cực kỳ khó khăn, nhiều thời gian hơn dự kiến.

Hai bé song sinh dính liền lần lượt được đặt tên là Bảo Hân vào Bản Ân được tách rời khỏi nhau chính thức vào lúc 18 giờ 30 cùng ngày phẫu thuật. Qua chẩn đoán ban đầu, bé Bảo Ân có hai chi dưới vận động khá kém, có những dị dạng về cơ xương khớp như trật khớp háng, cứng khớp gối, cổ chân phải nên sau khi phẫu thuật cần phải theo dõi thêm để đánh giá tiên lượng. Còn Bảo Hân không có dị tật khác nên ngay từ ban đầu trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ cố gắng bảo tồn các chức năng tốt nhất cho Bảo Hân. Hiện tại 2 bé đã uống sữa lại và đang được tiếp tục chăm sóc vết mô tách dính, tạo hình vạt da... ca mổ tách dính được đánh giá là thành công cho tới thời điểm hiện tại.

Sau hơn một năm với sự thành công tuyệt vời của ca mổ, hai bé đã thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào nhau suốt 400 ngày.

Nói thêm về ca mổ, theo GS.BS Trần Đông A cho hay, về nguyên tắc về sinh học, các cặp song sinh đơn trứng sẽ được tách ra trong một tuần lễ sau khi thụ tinh nhưng vì lý do nào đó cặp song sinh này tách trễ hơn một tuần nên dẫn đến tình trạng dính liền nhau. 

Sinh con một năm nay mới được chăm sóc

Sau khi sinh con, phải ba tháng sau tôi mới nhìn thấy mặt con vì các cháu phải nằm chăm sóc đặc biệt, còn tôi ở BV dưới Bình Phước điều trị. Đến tháng thứ 6 tôi mới được ôm con. Tháng thứ 8 thì BS cho bế, hướng dẫn lật người chăm sóc một tí. Nhưng cho đến bây giờ mới thấy được cảm giác làm mẹ. Trước khi có thai, tôi đã đi siêu âm hơn 5 lần nhưng đều không phát hiện tình trạng dính nhau của hai cháu. Rất may nhờ có các BS giỏi tận tậm mà hai con tôi với có được ngày hôm nay, tôi rất biết ơn các BS. 

Chị Thị Quyền, dân tộc Stieng, ngụ tại Bình Phước, mẹ của hai bé.

              

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm