Gần 40% người khám sức khỏe phát hiện mắc tiền đái tháo đường

Ngày 17-10, Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức hội nghị Khoa học BV thu hút hơn 36 bài báo cáo của nhiều chuyên gia trong và ngoài BV.

Đáng chú ý, nghiên cứu "khảo sát tình hình tiền đái tháo đường (TĐTĐ), đái tháo đường (ĐTĐ) và các yếu tố nguy cơ ở bệnh nhân từ 45 tuổi trở lên đến khám sức khỏe tổng quát tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn" của BS CK2 Đinh Thị Xuân Mai, Khoa Khám bệnh của BV cho thấy tỉ lệ người mắc ĐTĐ, TĐTĐ được phát hiện tình cờ khi khám bệnh tổng quát khá cao.

Nghiên cứu được BS Xuân Mai khảo sát trên 248 người từ 45 tuổi trở lên đi khám sức khỏe tổng quát tại BV này từ tháng 1-2020 đến tháng 8-2020.

Tất cả các đối tượng được chọn ngẫu nhiên, sau đó phỏng vấn các thông tin cá nhân, đo các chỉ số nhân trắc, huyết áp và lấy máu xét nghiệm các chỉ số để chẩn đoán bệnh.

Các bệnh nhân đang sử dụng thuốc glucose máu, đang mắc bệnh cấp tính, đã được chẩn đoán hoặc đang điều trị ĐTĐ, thiếu máu, có bệnh lý về hemoglobin, đang xuất huyết, lọc máu đều không thuộc đối tượng nghiên cứu. 

Lớn tuổi, cao huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường. Ảnh minh họa: BVHM

Theo nghiên cứu, có đến 7,3% người mắc bệnh ĐTĐ và 39,1 % người bệnh bị TĐTĐ. Những người ít hoạt động thể lực, có tiền sử tăng huyết áp, tăng triglyceride, giảm HDL-C và có tiền sử gia đình mắc ĐTĐ, tiền sử ĐTĐ thai kỳ là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Cụ thể, có 67 bệnh nhân ĐTĐ, TĐTĐ thừa cân, béo phì, chiếm tỉ lệ 58,3%, 45,2% bệnh nhân có tình trạng tăng huyết áp. Tỉ lệ mắc ĐTĐ, TĐTĐ tăng dần theo độ tuổi, ở lứa tuổi 45-54, tỉ lệ này là 40%, lứa tuổi 55-64, tỉ lệ tăng lên 45,5% và trên 65 tuổi, tỉ lệ này lên tới 64,3%.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng ghi nhận có sự khác biệt về tỉ lệ mắc ĐTĐ, TĐTĐ giữa các nhóm bệnh nhân có hoạt động thể lực và không hoạt động thể lực. Ở người thường xuyên hoạt động thể lực, tỉ lệ mắc ĐTĐ, TĐTĐ là 40,5% còn nhóm ít hoặc không có thói quen hoạt động thể lực là 55%. 

Thông qua nghiên cứu, BS Xuân Mai khuyến cáo các đối tượng từ 45 tuổi trở lên cần tầm soát sớm ĐTĐ, TĐTĐ để can thiệp đúng mức và kịp thời.

ĐTĐ được biết đến là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa có tốc độ phát triển rất nhanh trở thành gánh nặng y tế và kinh tế ở hầu hết các khu vực trên thế giới.

TĐTĐ là tình trạng glucose máu cao hơn mức bình thường nhưng chưa đạt mức chẩn đoán ĐTĐ thật sự. Biến chứng mạch máu lớn, mạch máu nhỏ, tổn thương chức năng tế bào bêta, tăng đề kháng insulin ở ngoại biên đã xuất hiện ở giai đoạn TĐTĐ. 

Hội nghị Khoa học BV Hoàn Mỹ Sài Gòn năm 2020 được mở rộng với nhiều đề tài ở nhiều lĩnh vực như tiêu hóa, tim mạch, tiết niệu, chấn thương chỉnh hình, dinh dưỡng, dược....

Hội nghị với hơn 200 đại biểu là các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế trong và ngoài BV, góp phần thay đổi thực hành y khoa của nhân viên y tế, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị, đem lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm