Gần 100% người đeo khẩu trang không đúng cách

Đó là cảnh báo của TS-BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, tại cuộc họp báo cáo về tình hình ứng phó phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tại UBND TP.HCM vào chiều 3-2.

Theo BS Giang, hầu như những người đang sử dụng khẩu trang y tế đều mang không đúng cách. Các nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh nếu đeo khẩu trang không đúng cách, nguy cơ nhiễm bệnh do vi khuẩn bám trên khẩu trang phát tán còn cao gấp nhiều lần người không mang khẩu trang. Tuy nhiên, nếu  đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì số lượng khẩu trang bị vứt bỏ mỗi ngày sẽ rất khổng lồ.

“Nếu đeo khẩu trang đúng cách thì mỗi lần mở ra phải móc bỏ vào thùng rác thì mỗi người mỗi ngày sẽ xài bao nhiêu chiếc và lượng cung ứng sẽ như thế nào?” - BS Giang dẫn chứng một ví dụ.

Đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ảnh: BYT

Do đó, theo BS Giang, những đối tượng bắt buộc phải đeo khẩu trang như khi đến nơi công cộng, đông người hoặc đang bị các bệnh đường hô hấp, tiếp xúc gần với người có nguy cơ nhiễm bệnh thì phải mang khẩu trang đúng cách. Trong trường hợp nguồn khẩu trang y tế khan hiếm thì nhất thiết phải có cho những đối tượng bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Bàn về vấn đề này, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương, nhận định với tình hình dịch bệnh kéo dài, việc cung ứng khẩu trang cho người dân sẽ gặp khó khăn. Thông tin từ các nhà sản xuất cho biết nguyên liệu sản xuất khẩu trang chủ yếu là nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bổ sung ý kiến trên, BS CK2 Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết thành phố có đến 11 triệu người dân và kể cả vãng lai, do đó nhu cầu sử dụng khẩu trang sẽ rất lớn, cung không đủ cầu. Do đó, người dân có thể sử dụng khẩu trang giấy hoặc vải thay đổi trong ngày cũng có tác dụng bảo vệ tương đương. Ông Dũng cũng đề xuất nên xem xét việc đeo khẩu trang y tế với đối tượng nào, thời điểm nào.

Phát biểu chỉ đạo về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan liên quan phải dự báo nhu cầu khẩu trang ít nhất trong 2 tuần nữa.

Theo ông Nhân, thành phố có đến 2,6 triệu học sinh sẽ đi học trở lại trong tuần sau, nếu mỗi em đều bắt buộc đeo khẩu trang đến trường học thì chắc chắn thành phố sẽ không cung cấp đủ. Do đó, ông đề nghị các cơ quan, ban, ngành phải tính toán, hướng dẫn rõ những đối tượng nào cần phải đeo khẩu trang, đeo khẩu trang vào lúc nào. Ông Nhân nhận định nếu tuyên truyền không tốt thì người dân sẽ rối loạn khi không được đáp ứng đủ lượng khẩu trang trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm