Được sống nhờ BHYT chi trả 50% phí trị ung thư

Sáng 15-6, tại buổi công bố khám, chữa bệnh cho bệnh nhân ung thư có BHYT tại BV Pháp-Việt TP.HCM (FV), nữ bệnh nhân cho biết mình phát hiện ung thư năm 2012, điều trị tại một bệnh viện ở TP.HCM nhưng không có khả quan. Một năm sau, chị Th. liên hệ điều trị tại BV FV, mặc dù được các bác sĩ áp dụng phác đồ điều trị tốt, sử dụng xạ trị, hóa trị giúp chị ổn định rất nhiều, tuy nhiên số tiền để tiếp tục tiêu diệt ung thư quá lớn nên chị đã có ý định dừng điều trị vào cuối tháng 6.

“Tháng 7, tôi được các bác sĩ cho biết Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM đã cùng BV FV bắt đầu tham gia khám chữa bệnh bằng BHYT cho bệnh nhân ung thư đến khám và điều trị tại khoa Ung bướu BV FV. Ban đầu số tiền điều trị một năm bình quân của tôi hơn 1,5 tỉ đồng nhưng qua một năm điều trị được BHYT chi trả, tôi giảm được gần 50% chi phí, nhờ có BHYT tôi mới có thể tiếp tục điều trị và sống được cho đến ngày hôm nay” - chị Th. cho biết.

Bệnh nhân ung thư được điều trị tại BV FV. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Việc ký kết chương trình hợp tác giúp đảm bảo sức khỏe cho người dân trong hệ thống an sinh xã hội, giảm bớt tình trạng quá tải ở các bệnh viện công, đồng thời giúp bệnh nhân ung thư có cơ hội khám, chữa bệnh tại một môi trường quốc tế, với chi phí khám, chữa bệnh được BHXH đồng chi trả theo chính sách BHYT.

Sau một năm (7-2015), được sự giúp đỡ nhiệt tình của BHXH TP.HCM, FV đã thực hiện trôi chảy tốt công tác khám chữa bệnh này với gần 900 lượt bệnh nhân.

BS Phạm Thị Thanh Mai - Giám đốc điều hành BV FV cho biết đối với bệnh nhân ung thư được điều trị tại BV. BHXH sẽ đồng chi trả cho chi phí khám bệnh và điều trị ung thư bằng phương pháp hóa-xạ trị. Trong đó, hạng mục được hỗ trợ nhiều nhất là thuốc điều trị được BHYT chi trả 30%-90%. Bên cạnh đó, số tiền được chi trả cho một bệnh nhân trong một ngày xạ trị là 400.000-500.000 đồng. Phạm vi khám, chẩn đoán và điều trị tại khoa Ung bướu gồm 228 dịch vụ kỹ thuật và 150 thuốc hóa trị và các loại thuốc thiết yếu khác đã được Bộ Y tế phê duyệt.

BS Võ Kim Điền, Trưởng khoa Ung bướu - BV FV, cho biết từ tháng 7 đến tháng 12-2015, khoa đã tiếp nhận 414 lượt bệnh nhân trong chương trình. Trong bốn tháng đầu năm 2016 đã tiếp đón 454 lượt.

BS Điền cho biết thêm BHXH đã hỗ trợ đáng kể cho bệnh nhân và đến thời điểm này, số tiền cao nhất được BHXH thanh toán cho một bệnh nhân lên đến 405 triệu đồng.

Trong chương trình hợp tác này, tất cả bệnh viện và cơ sở y tế đều có thể chuyển tuyến đến FV miễn là đã ký hợp đồng với BHXH. Riêng chỉ tại TP.HCM, danh sách các bệnh viện và cơ sở y tế tại có thể chuyến tuyến đến FV lên đến con số gần 150.

Nhằm động viện thêm cho các bệnh nhân có môi trường và điều kiện điều trị ung thư tốt hơn, bà Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết FV là một trong gần 50 đơn vị bệnh viện, phòng khám tư nhân ký hợp đồng với BHXH triển khai chương trình khám, chữa bệnh BHYT. Đây là cơ hội để người dân được hưởng quyền lợi BHYT trong một cơ sở có chất lượng, nhất là những bệnh nhân ung thư, căn bệnh đòi hỏi sự kiên trì, thời gian điều trị và công nghệ hiện đại mới có nhiều hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm