Đừng gieo rắc hoang tin về dịch Corona

- một bác sĩ tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) thốt lên khi liên tiếp nhận được các cuộc gọi từ phóng viên chỉ để xác nhận hoang tin.

22 giờ tối 2-2, một đoạn hội thoại ngắn gần 1 phút thông báo BV Chợ Rẫy có 33 người chết do mắc virus Corona. Đoạn hội thoại được gửi đến nhiều người và chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội khiến người dân vô cùng hoang mang.

Liên tiếp các thông tin có người nhiễm Corona ở BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2 không được xác thực.

Hoang mang trước tình hình dịch bệnh Corona quá phức tạp trên thế giới, người ta kháo nhau cách uống nước tiểu để trị bệnh do virus Corona. Thậm chí họ khuyên đừng ăn gì, kiêng tất cả loại thịt và chỉ uống sữa để chống dịch. Nghe đã thấy phản khoa học nhưng lại có rất nhiều người tin và làm theo.

BS Nguyễn Trung Cấp (Trưởng Khoa cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương), người trực tiếp đối mặt với Corona từ những ca nhiễm đầu tiên, nói rằng ông đã quá mệt mỏi vì tin giả.

Tình trạng tin giả và thông tin lộn xộn trên các mạng xã hội làm cho xã hội bị nhiễu loạn, tạo ra những lo lắng không cần thiết, hoặc chủ quan không cần thiết, hoặc chạy theo những xu hướng cực đoan kỳ dị.

“Khi các y, bác sĩ đang cần sự tập trung để căng mình chống dịch thì những tin giả như thế đang làm phân tán nguồn lực của họ một cách rất lãng phí” - BS Cấp nhấn mạnh.

Một thống kê khá bi hài trên Facebook cho thấy số ca nhiễm Corona tại Việt Nam đến ngày 4-2 là 10 ca, nhưng số ca bị xử lý do tung tin bậy (phạt tới 20 triệu đồng) đã hơn 25 trường hợp!

Thống kê này đã chứng minh việc đưa tin sai lệch hoàn toàn không có kết quả gì tốt đẹp nhưng lại ảnh hưởng đến khá nhiều người.

Dịch bệnh do virus Corona đang ở giai đoạn đầu tại nước ta, thời gian tới có thể tình hình sẽ diễn biến rất phức tạp. Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân cùng chung tay chống dịch bằng cách khai báo cộng đồng, rửa tay sạch và đeo khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người…

Bác sĩ, nhân viên y tế ở khắp mọi miền đất nước như những người ở đầu sóng ngọn gió căng mình chống dịch, họ đang làm việc ngày đêm, cách ly với cả gia đình chỉ với mong mỏi khống chế được dịch bệnh lây lan.

Trên cả nước có ba bệnh nhân dương tính với Corona được điều trị khỏi và xuất viện, tất cả nhờ vào phác đồ điều trị chuẩn khoa học. Đây là niềm vui của những người làm y tế nói riêng và cả hệ thống nói chung, chúng ta bước đầu đã kiểm soát được dịch.

Những người làm nên thành công đó, họ không cần được tặng hoa, không cần vỗ tay tán thưởng. Chắc hẳn họ chỉ cần người dân hãy tuân thủ và tin tưởng những thông tin chính thống. Nói không với tin giả để bớt đi một gánh nặng cho người làm y tế.

Đó cũng là trách nhiệm của mỗi công dân trong việc chung tay với chính phủ để đối phó với dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm