Đưa vaccine viêm não Nhật Bản vào chương trình tiêm chủng mở rộng trên cả nước

Theo ông Phu, hiện nay cơ bản các tỉnh đã triển khai tiêm vaccine viêm não Nhật Bản vào tiêm chủng thường xuyên, chỉ còn lại một số tỉnh chưa triển khai.

Vaccine viêm não Nhật Bản được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1997 tại một số huyện nguy cơ cao cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi. Đến năm 2014, phạm vi triển khai tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản được triển khai tại tất cả các huyện của 63 tỉnh, thành phố dưới hình thức tiêm chủng chiến dịch (hàng năm tùy theo từng tỉnh sẽ triển khai vào một khoảng thời gian nhất định, thường tổ chức tiêm vào quý IV hàng năm để phòng chống mùa viêm não Nhật Bản vào đầu năm sau).

Lịch tiêm vaccine viêm não Nhật Bản được tiêm ba mũi, mũi một khi trẻ 1 tuổi, mũi hai sau mũi 1 từ 1-2 tuần,mũi ba sau mũi hai một năm.

Ông Phu cũng cho biết Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt lịch tiêm chủng vaccine sởi-rubella khi trẻ 18 tháng tuổi thay thế mũi tiêm vaccine sởi nhắc lại trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Từtháng 6-2015, toàn bộ các điểm tiêm chủng trên cả nước sẽ triển khai tiêm vaccine viêm não Nhật Bản trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Ảnh: Huy Hà.

Vaccine sởi-rubella là vaccine phối hợp để phòng đồng thời hai bệnh sởi và bệnh rubella. Đây là vaccine sống, giảm độc lực do hãng Serum Institute, Ấn Độ sản xuất.

Ông Phu cho biết thêm, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ đưa thêm vào chương trình tiêm chủng mở rộng nhiều loại vaccine để bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như vaccine virus Rota, vaccine phòng viêm phổi do phế cầu….

Theo Bộ Y tế, trong năm 2014 công tác tiêm chủng thường xuyên được quan tâm với gần 1,7 triệu trẻ dưới 1 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ tám loại vaccine cơ bản gồm: lao, bạch hầu, ho gà, uấn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não mủ/viêm phổi do Hib, sởi đạt tỉ lệ 97% trên quy mô cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm