Đùa giỡn khi đang ăn xương gà, suýt mất mạng

Ngày 11-2, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) thông tin về một trường hợp hóc xương gà rất nặng, nguy hiểm tính mạng mới được cứu sống trong dịp tết Nguyên đán vừa qua.

Bệnh nhân là anh TVT (41 tuổi, quê An Giang), hiện là công nhân tại Bình Dương. Vào ngày 16-1 (22 tháng Chạp), trong khi ăn tất niên cùng bạn bè, anh T. đùa giỡn rồi vấp ngã khiến miếng thịt gà lọt sâu vào trong họng. Anh T. đã đi khám, chụp X-quang nhưng không phát hiện ra dị vật.

Bệnh nhân tình trạng hiện ổn định trước khi xuất viện. Ảnh: ĐH

Sau đó 6 ngày, anh khó thở, sốt, nuốt nghẹn, đau tức vùng ngực, không ăn uống được 4 ngày nên vào BV Chợ Rẫy thăm khám. Kết quả chụp CT Scan cho thấy vùng ngực trung thất của anh có dị vật và tụ dịch khí.

Nội soi tiếp tục cho thấy có 3 mảnh xương gà, mảnh lớn nhất dài 4 cm đã đâm thủng thực quản, nguy cơ thủng cung động mạch chủ ngực.

Nhận định bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng vùng thực quản do miếng xương mắc lâu ngày gây áp xe, hoại tử nên nguy cơ tử vong rất cao, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi khẩn cấp cho bệnh nhân ngay trong ngày 28 tết.

BS CKII Dương Thị Thanh Mai, Khoa tai mũi họng, người trực tiếp phẫu thuật, kể lại đây là một ca khó từ gây mê đến gắp dị vật vì mảnh xương nằm quá sâu, chọc thủng cả hai bên thực quản. Chỉ cần sai lệch nhỏ là chạm đến động mạch chủ có thể gây chảy máu ồ ạt dẫn đến tử vong cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được nuôi bằng ống xông và tĩnh mạch trong 1 tuần rồi mới tập ăn trở lại.

Hiện bệnh nhân đã được xuất viện với tình trạng tỉnh táo, hết sốt, sinh hoạt bình thường, vết mổ ở cổ lành tốt sau ca phẫu thuật 15 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm