Du lịch y tế đón 80.000 người nước ngoài đến chữa bệnh

Du lịch y tế  VNđón 80.000 người nước ngoài đến chữa bệnh

Theo báo cáo từ Sở Du lịch, năm 2016 số khách du lịch quốc tế đến TP.HCM đạt 5,2 triệu lượt khách. Riêng sáu tháng đầu năm 2017, số khách quốc tế đạt 2,8 triệu lượt, doanh thu đạt 53,617 tỉ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Cùng với số lượng khách du lịch liên tục tăng, Sở Du lịch đã cho phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách như du lịch đường thủy nội đô, du lịch sinh thái, nông nghiệp… Tiếp tục những sản phẩm mới đó là sự ra đời những sản phẩm đặc thù, tiềm năng là du lịch y tế.

Tại TP.HCM, hằng năm có đến 30%-40% khách ngoài TP và ngoài nước đến khám chữa bệnh, tuy nhiên chủ yếu là người Campuchia, Lào. Gần đây có thêm số lượng kiều bào, du khách từ Úc, Mỹ, Canada, Nhật… về thăm gia đình kết hợp đi du lịch và khám nha khoa. Trong đó, BV FV dẫn đầu với 20.000 lượt điều trị, BV ĐH Y Dược 18.000 lượt, BV Chợ Rẫy 1.200 lượt…

Để phục vụ, Sở Y tế TP.HCM kết hợp với Sở Du lịch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng y tế nhằm giảm chi phí, nâng cao trình độ nguồn nhân lực, tay nghề… Định hướng trong thời gian tới, hai sở sẽ tạo sự kết nối trong việc xây dựng và tạo ra các tour du lịch chữa bệnh; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến; đưa ra các tiêu chí đánh giá và chọn lọc các bệnh viện, phòng khám tham gia hệ thống du lịch y tế. Cùng đó là tập trung phát triển loại hình du lịch y tế thế mạnh là nha khoa, thẩm mỹ, y học cổ truyền, khám tổng quát và tầm soát bệnh, điều trị các bệnh chuyên sâu như thụ tinh trong ống nghiệm, vô sinh, ung thư.

Ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Quản lý lữ hành Sở Du lịch TP.HCM, cho biết du lịch y tế không phải là ý tưởng mới mà nó đã có từ nhiều năm về trước, du khách đang chuyển hướng sang hình thức đi du lịch kết hợp điều trị, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nghỉ dưỡng tại một vùng hoặc đất nước khác để được chăm sóc sức khỏe nhanh hoặc rẻ hơn.

Theo thống kê, năm 2016 du lịch y tế Việt Nam đón khoảng 80.000 người nước ngoài, nguồn thu ngoại tệ ước tính đạt khoảng 1 tỉ USD/năm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế so với các nước có nền y tế du lịch phát triển hàng đầu như Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm