Sm

Đủ chiêu trò lạm dụng, trục lợi bảo hiểm y tế

Ngày 12-12, Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2019 và xin ý kiến dự thảo Luật BHYT sửa đổi đã được tổ chức tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, 5 năm từ ngày Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng cải thiện. Người dân được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật hiện đại, nhiều thuốc mới hiệu quả cao.

Cạnh đó, quỹ BHYT đang trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động của bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Chính sách BHYT đã bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật BHYT vẫn còn một số tồn tại, bất cập.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

TS Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, cho biết sau 5 năm, dù số người tham gia BHYT có tăng nhưng tình trạng lạm dụng dịch vụ y tế, trục lợi BHYT vẫn tiếp tục là một thách thức. Nhiều bệnh viện áp giá thanh toán dịch vụ kỹ thuật, thống kê tổng hợp các chi phí sai quy định, thực hiện dịch vụ kỹ thuật cho người bệnh không đúng quy trình chuyên môn.

“Thậm chí có nơi lợi dụng chính sách thông tuyến tổ chức các hình thức quảng cáo, khuyến mãi để thu dung nhiều người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh để tăng nguồn thu cho bệnh viện. Người bệnh đi khám chữa bệnh nhiều nơi trong một thời gian ngắn, mượn thẻ BHYT của người khác đi khám chữa bệnh” - ông Khảm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm