Đồng Nai: Nhiều xã phường quá tải, không xử lý F0 kịp trong 2 giờ

Ngày 19-11, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết vừa có văn bản đề nghị giám đốc, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện đúng quy trình xử lý người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai về việc điều chỉnh hướng dẫn thời gian tổ chức đưa ca bệnh F0 đến nơi cách ly kể từ khi phát hiện dương tính với COVID-19, trong vòng 2 giờ kể từ khi nhận được danh sách người có kết quả xét nghiệm dương tính, ngành y tế địa phương phối hợp với UBND cấp xã để đưa người có kết quả xét nghiệm dương tính về địa phương cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung.

Thông báo Trạm y tế phường Trảng Dài. Ảnh: AX. 

Nhưng thực tế hiện nay cho thấy, do số ca F0 trên địa bàn tăng nhanh, nhiều phường của TP Biên Hòa và một số xã của huyện Trảng Bom không thể xử lý các F0 trong vòng 2 giờ đồng hồ. Có những người khi phát hiện dương tính, báo với trạm y tế phường cả ngày không được hỗ trợ, hướng dẫn cách ly đảm bảo quy định phòng dịch. 

“Nhà tôi có F0 nhưng gọi điện cho Trung tâm y tế TP Biên Hòa, trạm y tế phường cả một buổi không ai xuống. Khi ra trạm y tế phường thì ở đây báo về khu phố trình báo” - chị Thắm (phường Trảng Dài) cho biết.

Các trạm y tế kiến nghị Sở Y tế, Trung tâm y tế TP Biên Hòa hỗ trợ, bổ sung nhân lực để các trạm y tế thực hiện nhiệm vụ trong thời điểm khó khăn hiện nay.

UBND tỉnh Đồng Nai ra văn bản hướng dẫn thời gian đưa F0 đến nơi cách ly. Ảnh: VH. 

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản triển khai hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý người mắc COVID-19 trong cộng đồng. Cụ thể, F0 cộng đồng là người có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR (1 lần) hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (2 lần). Những trường hợp này được phát hiện qua tầm soát ngẫu nhiên, chưa được quản lý.

Người dân tự test nhanh có kết quả dương tính cần báo ngay cho y tế, chính quyền địa phương. UBND cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo trạm y tế hoặc trạm y tế lưu động tiếp nhận thông tin khai báo của người dân; phối hợp với Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng tiếp cận, khám, ghi nhận thông tin tình hình sức khỏe và các điều kiện cách ly tại nhà của người bệnh.

Sau đó, trạm y tế, Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng tổ chức điều tra, truy vết F1, F2 và xét nghiệm test nhanh đối với tất cả F1. Dựa vào các mốc dịch tễ, lực lượng chức năng sẽ xác định mức nguy cơ dịch bệnh; tổ chức cách ly F0 tại nhà theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, không làm lây nhiễm thứ phát cho những người xung quanh; quản lý danh sách ca F0, F1; thực hiện xét nghiệm tại khu vực ổ dịch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm