Đo thân nhiệt hành khách đến từ Hàn Quốc tại sân bay

Trước đó, Bộ Y tế đã áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ chín nước khu vực Trung Đông.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế sẽ kiểm tra thân nhiệt của các hành khách. Nếu phát hiện hành khách có thân nhiệt cao, tiến hành cách ly, theo dõi, sau đó tiếp tục kiểm tra thân nhiệt. Nếu hành khách vẫn sốt cao và có nghi ngờ sẽ báo cho các bộ phận liên quan cùng phối hợp để xử lý theo đúng quy trình. Trung tâm có thể chuyển bệnh nhân lên BV Bắc Thăng Long, ca nặng có thể đưa vào BV Bạch Mai và BV Nhiệt đới Trung ương.

Trong trường hợp áp dụng tờ khai y tế, Bộ Y tế đề nghị phải giải thích và tạo điều kiện tốt nhất để hành khách hiểu và hợp tác, tránh việc áp dụng tờ khai này gây ùn tắc, phiền hà cho hành khách.

Trước mắt, Bộ Y tế sẽ áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ Hàn Quốc. Nếu có vấn đề liên quan, Bộ sẽ mở rộng hành khách cần kiểm tra, đồng thời sẽ chủ động được tình huống về vận chuyển, cách ly những khách nghi ngờ hoặc mắc bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nhận định dịch MERS-CoV có thể xâm nhập và lây lan vào nước ta bất cứ lúc nào thông qua công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch hoặc du khách quốc tế đến Việt Nam.

Vì vậy, công tác kiểm dịch biên giới đóng vai trò hết sức quan trọng, là “lá chắn đầu tiên” ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm vào Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV.

Ông Long cho biết virus MERS-CoV rất nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao, có khả năng lan truyền quốc tế nếu không nỗ lực kiểm soát. Dịch bệnh đang lưu hành tại các quốc gia vùng Trung Đông và sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại quốc gia khác. Hơn nữa, điều đáng ngại là tốc độ gia tăng MERS-CoV tăng nhanh trong năm 2014 và đầu năm 2015 và nguồn lây được thấy rõ hơn từ người sang người.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết tính đến ngày 2-6, Hàn Quốc ghi nhận 25 trường hợp nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông do virus corona (MERS-CoV), trong đó có hai người tử vong. Mới đây, Trung Quốc cũng ghi nhận ca mắc đầu tiên. Như vậy, đến nay, MERS-CoV đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.154 trường hợp nhiễm và 434 người tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm