Vì sao chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục?

Chế độ ăn uống phù hợp và và tập thể dục sẽ giúp giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục so với khi họ không tập, theo The Health Site.

Để giảm cân, cần kết hợp giữa luyện tập thể dục và ăn uống hợp lý. Ảnh: NV

Vì sao nhiều người thường ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục?

Các nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) và Đại học Nebraska (Mỹ) lần đầu tiên điều tra và giải thích mối liên hệ này. Theo đó, GS Köhler, Đại học Kỹ thuật Munich, cho biết: Mọi người ăn quá nhiều sau khi hoạt động thể chất vì họ muốn thưởng cho bản thân và cơ thể của họ vì đã hoạt động, theo The Health Site.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên 41 người tham gia (bao gồm 23 nữ, 18 nam) từ 19 đến 29 tuổi, với chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) trung bình là 23,7 vào một buổi tập thể dục 45 phút. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người tham gia tiêu thụ nhiều thức ăn hơn ngay sau khi tập thể dục và 30 phút sau đó, theo The Health Site.

Cách giảm cân có hiệu quả sau khi tập thể dục

Kết quả nghiên cứu cũng đã cho thấy, gắng sức tập thể dục có thể khiến người tập ăn một lượng lớn thức ăn nhanh nhiều hơn sau buổi tập. Chính vì vậy, những người tập thể dục nên có kế hoạch ăn uống sau đó, tránh ăn quá nhiều.

“Sẽ rất hữu ích nếu bạn nghĩ về những gì bạn muốn ăn sau đó trước khi bắt đầu tập thể dục”, GS Köhler khẳng định.

Đối với nhiều người, giảm cân là động lực chính để tập thể dục, nhưng không đạt được kết quả mong muốn đã khiến nhiều người bỏ tập. Vì vậy, việc tìm ra các chiến lược tốt nhất để tối ưu hóa việc giảm cân thông qua tập thể dục là rất quan trọng, đây cũng là điều mà nhóm các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu, theo The Health Site.

Nên và không nên ăn gì sau khi tập thể dục?

Để giảm cân, ngoài tập thể dục chúng ta cần phải chú ý những gì nên ăn và tránh ăn trước và sau khi tập luyện.

Những thực phẩm nên tránh sau khi tập thể dục là: Đồ uống có gas, thức ăn chứa nhiều muối và dầu mỡ, thức ăn chứa nhiều đường, rượu,…

Sau khi tập luyện, cơ bắp của sẽ không thể tự phục hồi, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn trong lần tập luyện tiếp theo. Vì vậy, cần bổ sung trứng, ngũ cốc, gà luộc, khoai lang,...để phục hồi sau buổi tập, theo The Health Site.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm