TP.HCM: Ngày 27-4, triển khai chương trình bình ổn giá thuốc

Ngày 22-4, 99 nhà thuốc bệnh viện, 111 nhà thuốc doanh nghiệp và 115 nhà thuốc tư nhân tham gia chương trình bình ổn các mặt hàng dược phẩm thiết yếu (đợt một) năm 2011 và tết Nhâm Thìn 2012. Theo đó, các đơn vị tham gia cam kết thực hiện đầy đủ, chính xác mọi điều kiện, nghĩa vụ của chương trình; đảm bảo chất lượng hàng hóa dự trữ đầy đủ, bán đúng số lượng và giá bán ra theo đúng kế hoạch và yêu cầu đột xuất của chương trình; chịu trách nhiệm và chấp hành các chế tài khi không tuân thủ, vi phạm các quy định đã cam kết. Ngoài ra, nhà thuốc tham gia cũng sẽ treo băng rôn và gắn logo chương trình.

“Các nhà thuốc phải thể hiện vai trò của mình bằng việc tư vấn cho người dân dùng thuốc bình ổn, vừa có chất lượng, vừa rẻ. Thuốc bình ổn được quy định cả giá bán lẻ và tỉ lệ lời nhất định, nhà thuốc tham gia sẽ chịu thiệt thòi về doanh số, lợi nhuận, do đó yêu cầu đặt ra là sự tự nguyện và ủng hộ cho chính sách của TP. Sẽ có nghiên cứu, nếu nhà thuốc bán được doanh số nhiều thì sẽ có thưởng” - PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết. Theo bà Lan, bắt đầu từ ngày 27-4 sẽ triển khai chương trình bình ổn giá thuốc đồng loạt trên toàn TP, có sự tham gia của 325 nhà thuốc và bốn công ty cung ứng.

TP.HCM: Ngày 27-4, triển khai chương trình bình ổn giá thuốc ảnh 1

Nhiều nhà thuốc tư nhân sẽ tham gia chương trình bình ổn các mặt hàng dược phẩm thiết yếu. Ảnh: HTD

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, cuối tháng 3-2011, UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch 1695 về việc bình ổn giá thuốc năm 2011 trên địa bàn. Theo đó, có 10 nhóm thuốc thiết yếu với 45 loại thuốc sản xuất trong nước sẽ được bán ra thị trường với giá ưu đãi, thấp hơn giá thị trường 10%, gồm: thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm; thuốc trị ho; thuốc chống dị ứng; thuốc nhỏ mắt; thuốc trị đau dạ dày; thuốc trị tiêu chảy; thuốc tim mạch; thuốc trị tiểu đường; thuốc kháng sinh - Sunfamid; thuốc kháng viêm Corticoid  (xem tên loại thuốc và giá bình ổn trên phapluattp.vn). Số lượng thuốc tham gia bình ổn thị trường chiếm 50% nhu cầu của các nhóm thuốc thiết yếu người dân TP sử dụng trong năm.

Tại buổi làm việc, nhiều nhà thuốc cho rằng nhóm thuốc thiết yếu còn ít nhưng theo bà Lan, đây là định hướng để các nhà thuốc có được thuốc thiết yếu với một số nhóm dược lý quan trọng, một số thuốc cho nhóm bệnh mạn tính… cung ứng đủ cho người dân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo. Sau một tháng sẽ có tổng kết mở rộng thêm nhà thuốc và công ty tham gia chương trình.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm