Tình dục tốt cho người suy tim nhẹ

Vì hoạt động tình dục là một gắng sức nhỏ nên người tăng huyết áp giai đoạn I và II không cần kiêng cữ mà có thể tiếp tục như khi huyết áp còn bình thường. Cần chú ý một số thuốc chống tăng huyết áp có thể gây giảm chức năng tình dục. Trong trường hợp xảy ra phản ứng bất lợi đó, nên thay bằng những thuốc khác (theo chỉ định) để không ảnh hưởng đến tình dục.

Các biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, nếu xảy ra cũng là do trùng hợp chứ không phải vì sinh hoạt tình dục… Nhưng ở người thiếu máu cục bộ cơ tim (cơ tim có biểu hiện báo động là đau ngực), dù đã có nhồi máu cơ tim hay chưa thì bất kỳ hoạt động nào, tất nhiên là cả hoạt động tình dục, cũng cần ngừng ngay khi đau ngực.

Bởi vì đau ngực có nghĩa là cơ tim đang bị thiếuô xy và không thể cố gắng được nữa.Ở người suy tim thì trong độ I và II, hoạt động tình dục lợi nhiều hơn hại vì giúp phục hồi chức năng và có tác dụng tâm lý tốt cho người bệnh. Người suy tim độ III trở lên cần lưu ý: hoạt động tình dục phải có mức độ, thấy mệt là phải nghỉ, nhất là thấy khó thở thì nên ngừng lại.

Người suy tim độ III cần giảm mức độ sinh hoạt tình dục chứ không nhất thiết phải bỏ hẳn. Suy tim nặng độ IV thì có những thời kỳ nên kiêng hẳn hoặc giảm mức độ gắng sức bằng nhiều cách, thường là thay đổi tư thế trong sinh hoạt tình dục. Điều hết sức lưu ý là tránh sinh hoạt tình dục khi mệt hoặc những ngày nóng quá, rét quá hay sau khi làm việc căng thẳng.

Làm gì để bảo đảm an toàn khi sinh hoạt tình dục ở người có bệnh về tim mạch? Đó là duy trì những thói quen như ăn uống điều độ, tập thể dục, nghỉ ngơi, dùng thuốc hợp lý; nếu đang hút thuốc hãy ngừng ngay; lựa chọn thời điểm cả hai đều cảm thấy thoải mái và thư giãn; đừng quan hệ tình dục quá sớm sau khi ăn, hãy đợi 2 hoặc 3 giờ sau để có thời gian tiêu hóa thức ăn; chọn một nơi quen thuộc kín đáo để không bị làm phiền; uống thuốc theo đơn của bác sĩ trước khi quan hệ tình dục.Trong lúc quan hệ tình dục, tim đập nhanh hơn và mạnh hơn, da sẽ đỏ lên và ẩm hơn.

Đó là những biểu hiện bình thường, không phải triệu chứng của tăng gánh nặng cho tim. Các triệu chứng của cơn đau thắt ngực cho thấy tim đang phải hoạt động quá tải, bao gồm: cảm giác nặng hay đau, tức ở hàm, cổ, tay, ngực hoặc bụng; khó thở rõ rệt; nhịp tim rất nhanh hoặc không đều.

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên khi đang quan hệ tình dục, hãy nói cho bạn tình biết. Giảm các hoạt động, nghỉ ngơi và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi các triệu chứng mất đi, bạn có thể tiếp tục quan hệ tình dục.
Nếu thuốc không làm giảm triệu chứng hoặc triệu chứng lại xuất hiện khi tiếp tục quan hệ tình dục thì hãy ngừng lại.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm