CHỢ ĐẦU MỐI HÓC MÔN VÀ THỦ ĐỨC, TP.HCM:

Tiểu thương chưa có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Một trong những nội dung đoàn thanh tra sẽ tập trung là giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP (giấy chứng nhận). Tuy nhiên, tìm hiểu tại ba chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM là Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức, chỉ duy nhất tiểu thương chợ Bình Điền được cấp giấy chứng nhận.

Ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng phòng Quản lý VSATTP thuộc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Bình Điền, cho biết gần 1.250 điểm kinh doanh rau củ quả, trái cây, thủy hải sản, thịt gia cầm, gia súc... ở chợ thuộc diện phải có giấy chứng nhận. “Đến nay 70% điểm kinh doanh đã được cấp giấy, 30% còn lại đang lập hồ sơ, chờ Sở Y tế TP.HCM thẩm định và sẽ cấp dứt điểm trong quý I-2010” - ông Thành cho biết.

Trong khi đó, tại hai chợ đầu mối Hóc Môn và Thủ Đức, các điểm kinh doanh vẫn chưa có giấy chứng nhận, ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các tiểu thương. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Hóc Môn, cho biết: “Ban quản lý chợ đang rốt ráo hướng dẫn tiểu thương chỉnh sửa, cải tạo quầy, sạp theo đúng quy định. Giữa tháng 1-2010, chúng tôi sẽ hoàn tất hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của tiểu thương để Sở Y tế TP.HCM thẩm định, cấp giấy” - ông Dũng nói.

Gần 620 điểm kinh doanh rau củ quả, trái cây ở chợ đầu mối Thủ Đức đã được Sở Y tế TP.HCM thẩm định đạt nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy do các nhà vệ sinh được xây dựng trong khu vực nhà lồng chợ, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, cho rằng không thể di dời các nhà vệ sinh này do chợ đầu mối Thủ Đức xây dựng đúng với thiết kế được phê duyệt. Hơn nữa, hiện khu vực chợ không còn đất trống để xây dựng nhà vệ sinh. Còn nếu di dời nhà vệ sinh ra khỏi khu vực chợ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương. Công ty đã có công văn gửi Sở Y tế TP đề nghị được giữ nguyên hiện trạng các nhà vệ sinh hiện hữu.

Trưởng phòng Quản lý VSATTP (Sở Y tế TP.HCM) Huỳnh Lê Thái Hòa cho biết một khi các nhà vệ sinh trong khu vực nhà lồng chợ tại chợ đầu mối Thủ Đức chưa được giải quyết căn cơ thì Sở Y tế không thể cấp giấy chứng nhận cho tiểu thương. “Sở Y tế sẽ sớm có buổi làm việc với Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức để tìm giải pháp tốt nhất” - ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, ban quản lý các chợ đầu mối có trách nhiệm hướng dẫn, tập hợp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của tiểu thương để Sở Y tế tiến hành thẩm định, cấp giấy. “Dự kiến trong quý I-2010 sẽ hoàn tất việc cấp giấy cho tất cả tiểu thương kinh doanh ở ba chợ đầu mối. Sau đó Sở Y tế sẽ kiểm tra và xử phạt theo quy định” - ông Hòa nhấn mạnh.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.