Thụy Sĩ sẽ tiêu hủy 8 triệu liều vắcxin cúm A/H1N1

Các quan chức y tế Thụy Sĩ cho biết, 8,5 triệu liều vắcxin chống bệnh cúm nguy hiểm này (trị giá 50 triệu USD) đã và sẽ bị tiêu hủy làm nhiều đợt từ nay cho tới năm 2011.

Cúm A/H1N1 tuy không có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người dân Thụy Sĩ nhưng nó lại gây thiệt hại nặng nề cho ngân sách nước này. Tính tổng cộng, Thụy Sĩ đã mua 13 triệu liều vắcxin chống dịch cúm A với tổng chi phí 84 triệu USD.

Thụy Sĩ sẽ tiêu hủy 8 triệu liều vắcxin cúm A/H1N1 ảnh 1

Nguồn: Reuters

Hiện tại, các liều vắcxin không được sử dụng đang được chính quyền Liên bang và các bang bảo quản an toàn ở các phòng lạnh. Thực tế, cho tới thời điểm này một số vắcxin đã bị quá hạn. Và một điều chắc chắn là số vắcxin này sẽ bị tiêu hủy hoàn toàn, bởi quyết định tiêu hủy đã được Bộ Y tế Liên bang Thụy Sĩ thông qua.

Tháng 12 năm ngoái, để tránh lãng phí số vắcxin này, chính quyền Liên bang đã cố gắng rao bán 4,5 triệu liều, tuy nhiên, mọi quốc gia phương Tây khác đều có chung ý tưởng này, nên phía người mua cũng không phải vội mua.

Bác sỹ và cũng là nghị sỹ châu Âu người Đức, ông Wolfgang Wodarg đánh giá rằng, đây là một trong những vụ "scandal về y tế lớn nhất thế kỷ" và chỉ có những doanh nghiệp dược phẩm là được lợi.

Trong dịch cúm vừa qua, các hãng dược phẩm đã thu về 10 tỷ USD lợi nhuận. Chỉ tính riêng hãng dược phẩm Roche của Thụy Sĩ, với sản phẩm Tamiflu chữa cúm, họ đã thu lời 3,2 tỷ USD.

Theo Đức Hùng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.