Thuốc tân dược không rõ nguồn gốc bán đầy chợ vùng cao

Bác sĩ Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà cho biết: Thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca bị ngộ độc do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc do bệnh nhân mua từ các chợ phiên. Có những trường hợp khi đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê, đau đầu và tím tái cơ thể…

Theo khảo sát của phóng viên, tại chợ phiên vùng cao như Cốc Ly, Bảo Nhai, Nậm Lúc, Bắc Hà, Lùng Phình (Bắc Hà), Cán Cấu, Si Ma Cai, Sín Chéng (Si Ma Cai)…, hàng chục loại thuốc tân dược được bày bán công khai trên các sạp Trong khi đó, trình độ dân trí của một số người dân địa phương còn hạn chế, lại có tâm lý thích dùng những loại thuốc rẻ tiền. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, ngăn chặn thuốc lậu của lực lượng liên ngành gặp rất nhiều khó khăn, do địa bàn rộng, giao thông đi lại vất vả. Các đối tượng buôn bán thuốc lậu lại hết sức cơ động, bắt ở chợ này lại sang chợ kia bán.

Ông Nông Tiến Cương, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết, ngành y tế phối hợp với lực lượng biên phòng và quản lý thị trường khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát tình hình. Bên cạnh đó, Sở Y tế Lào Cai cũng giao nhiệm vụ trực tiếp tới những người đứng đầu cơ sở y tế các huyện kiểm tra thường xuyên hơn. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường và biên phòng tăng cường tuần tra và kiểm soát các tuyến đường biên, nhằm hạn chế các đối tượng nhập thuốc từ bên kia biên giới.

Năm 2011, qua các đợt kiểm tra liên ngành đã thu giữ 836 gói, 56 lọ, 14 hộp, 8 tuýp thuốc tân dược các loại.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm