Thuốc kích dục-Thuốc độc với người bệnh tiểu đường

Rối loạn chức năng sinh dục như xuất tinh sớm, giao hợp đau, thậm chí liệt dương là chuyện khó tránh trong bệnh tiểu đường. Nỗi khổ “trên bảo dưới không nghe” của người bệnh tiểu đường không chỉ vì hậu quả rối loạn trên trục thần kinh – nội tiết từ tình trạng dao động đường huyết mà còn do phản ứng phụ của thuốc hạ đường huyết. Người dùng thuốc càng lâu hoặc dùng thuốc càng nhiều càng khó tránh chuyện cờ đến tay phất không nổi.

Nhưng nói thế không có nghĩa là phải bó tay chịu trận vì định kiến với bệnh nan y này. Trái lại, thầy thuốc vững tay nghề trong bệnh tiểu đường vẫn có thể khắc phục trở ngại này để bệnh nhân có cuộc sống chất lượng nếu biết cách kết hợp các hoạt chất sinh học thật sớm trong phác đồ điều trị như:

- Khoáng tố kẽm để tối ưu hóa hoạt tính của insulin, của thuốc hạ đường huyết nhằm ổn định lượng đường trong máu, thay vì để đường huyết nay trồi mai sụt.

- Men chống xơ vữa như nattokinase từ đậu tương, bromalin từ trái thơm, papain từ đu đủ, rutin trong rau diếp cá… để mạch máu dẻo dai thay vì chai cứng.

- Cây thuốc hưng phấn tiến trình tổng hợp testosteron như nhân sâm, đỗ trọng, ngũ vị tử… thay vì để bệnh nhân tự tìm cách tiếp hơi theo lời đồn thổi với nào là bửa củi, bìm bịp, ngọc dương… để rồi tiền mất tật mang.

Dùng đông y để điều trị rối loạn cương dương trong bệnh tiểu đường là điều nên làm. Bằng chứng là qua nhiều công trình nghiên cứu cho thấy kết quả khả quan khi bệnh nhân tiểu đường được điều trị kết hợp với một số bài thuốc và với châm cứu, dưỡng sinh… Dùng thuốc ra sao, theo kiểu nào thì còn tùy kinh nghiệm của thầy thuốc nhưng người bệnh phải được theo dõi theo tiêu chí khách quan thực nghiệm. Đường huyết nếu không ổn định thì có cho bao nhiêu thuốc cũng chỉ vừa lòng… nhà thuốc. Tệ hơn nữa là dùng thuốc kích dục. Tìm cách bơm máu đến cơ quan sinh dục trong khi dòng máu quá đậm đặc, khi đường huyết, khi mỡ máu, khi acid uric còn cao thì cơ quan khác phải chịu cảnh thiếu máu, thiếu dưỡng khí. Điều gì xảy ra nếu thành tim, nếu vỏ não vì thế bị bỏ rơi. Liệu có đáng để trả giá cho ít phút phù du bằng tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim?

Tuy có thể có tác dụng trước mắt nhưng dùng thuốc gì cũng vậy, dù đông hay tây, thuốc kích dục với bệnh nhân tiểu đường chẳng khác nào thuốc độc.

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Trung tâm Điều trị ô xy cao áp TPHCM) (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm