Thuốc huyết áp làm chậm sự phát triển mất trí nhớ

Một nhóm bác sỹ tại Ireland đã xem xét số liệu từ một nghiên cứu tiến hành tại Canada đối với hơn 360 người độ tuổi trung bình 70 đều từng chẩn đoán mắc bệnh Alzhemer hoặc một bệnh suy giảm trí nhớ. Trong số các bệnh nhân này có 85 người đã sử dụng loại thuốc ức chế men chuyển dạng angiotensin CACE-I có tác dụng giảm huyết áp.

Sau quá trình theo dõi, các nhà nghiên cứu cho biết những bệnh nhân trong nhóm này được ghi nhận có sự giảm nhẹ các dấu hiệu suy thoái thần kinh so với nhóm còn lại không sử dụng CACE-I.

Họ còn tiến hành một cuộc điều tra quy mô nhỏ đánh giá sức khỏe thần kinh của 30 bệnh nhân mới được chỉ định dùng thuốc trong 6 tháng. Kết quả cho thấy lần đầu tiên xuất hiện những tiến bộ về nhận thức của người bệnh mất trí nhớ đối với nhóm bệnh nhân có sử dụng thuốc so với nhóm không dùng thuốc CACE-I.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù sự cải thiện này rất nhỏ và chưa chắc chắn về lâm sàng, song nếu nhóm bênh nhân được sử dụng CACE-I trong thời gian dài, hiệu quả sẽ rõ rệt hơn cho dù việc sử dụng lâu dài thuốc CACE-I có thể gây ra những tác dụng phụ tiềm năng.

Theo lý giải của các nhà khoa học, có thể thuốc CACE-I bao gồm những phân tử nhỏ có thể len lỏi vào các màng bảo vệ dày được biết đến như hàng rào máu - não.Việc sử dụng thuốc có thể mang lại hiệu quả cải thiện huyết áp và cả phần não liên quan đến trí nhớ và nhận thức.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm