Thuốc điều trị tiểu đường gây hại cho mắt

Sự ảnh hưởng này do thiazolidinedione, một nhóm thuốc bao gồm hai loại phổ biến là Actor và Avandia. Hai loại thành phần này chỉ chống lại các biến chứng của tiểu đường với tác dụng khá nhỏ, tuy nhiên lại tăng nguy cơ phù hoàng điểm (sưng tấy ở võng mạc trung tâm) và có thể dẫn đến mù lòa ở một hoặc hai mắt.

Nghiên cứu được thực hiện trên 103.000 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và được theo dõi trong khoảng một thập niên. Khoảng 1,3% người bệnh đang sử dụng loại thuốc chứa hai thành phần trên bị phù hoàng điểm. Mặc dù khả năng của bệnh là tương đối nhỏ nhưng khuyến cáo của các nhà nghiên cứu là bệnh nhân bị bệnh tiểu đường nên kiểm tra thị lực của mình một cách thường xuyên hơn.

TÚ QUYÊN (Theo NY Times)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.