Thực phẩm nhiều cholesterol gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của mắt

Ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo và cholesterol là một trong những nguyên nhân dẫn đến làm hỏng các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) gây suy giảm thị lực. Theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học tại đại học Southampton ở Anh được đăng trên tạp chí Molecular Nutrition & Food Researchcho biết, các tế bào RPE sẽ sớm được cứu nếu như căn bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD) chưa kịp phát triển.

Bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD) là căn bệnh suy giảm thị lực gây ảnh hưởng đến tầm nhìn trung tâm về lâu dài căn bệnh này có thể dẫn đến mù lòa nếu chúng ta chẳng may mắc phải. Những người dễ mắc bệnh AMD thường là những người mắc bệnh huyết áp cao, béo phì và những người thường xuyên sử dụng thuốc lá cũng dễ mắc phải bệnh này.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo khiến mắt dễ lão hóa sớm. Ảnh: Internet

Khi bệnh AMD phát triển, các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) bị hủy hoại. Kết quả là mắt chúng ta trở nên ít được trang bị các tế bào RPE để hỗ trợ mắt để phản ứng với ánh sáng bên ngoài. Khi tế bào cảm quang RPE chết đi chúng ta dễ dẫn đến tình trạng mù lòa vĩnh viễn. Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân dẫn đến các tế bào RPE dần mất đi là do chế độ dinh dưỡng không phù hợp, đặc biệt là chế độ ăn giàu chất béo cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến thị lực và khiến mắt sớm bị lão hóa.

Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra nhóm thực phẩm hỗ trợ tốt cho mắt như chất béo từ cá bởi đây là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, đây là chất dinh dưỡng được biết đến để cải thiện sức khỏe của mắt. Một số loại cá chứa nguồn omega-3 tốt nhất bao gồm cá cơm, cá trích, cá thu, cá hồi, cá mòi, cá hồi và cá ngừ. Ngoài ra thịt bò chứa lượng kẽm cao và khoáng chất cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa ở mắt.

Cá chứa nhiều nguồn acid béo omega-3 tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe cho mắt. Ảnh: Internet

Ngoài ra, thịt và trứng, cà rốt, rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin C cũng là những loại thực phẩm được các nhà nghiên cứu khuyên dùng, vì các thực phẩm này chứa nhiều dinh dưỡng làm ngăn chặn quá trình lão hóa của mắt.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.