Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh hơn trong mùa đông

Tuy nhiên,  protein từ thịt động vật lại khiến cơ thể chúng ta sinh ra nhiều axit hơn. Do đó, chúng ta nên hướng tới một chế độ ăn hàng ngày bao gồm 80% thực phẩm có tính kiềm và 20% thực phẩm có tính axit.

Dạ dày chúng ta cần có axit để tiêu hóa thức ăn, nhưng cũng cần môi trường kiềm nhẹ để trao đổi chất, enzym, miễn dịch và cân bằng hoạt động. Nếu độ pH chênh khỏi mức bình thường là 7-7,4, sức khỏe chúng ta sẽ có vấn đề.

 Tính axit quá cao trong cơ thể khiến các khoáng chất như kali, natri, magiê và canxi bị lấy khỏi xương và các cơ quan quan trọng để bù đắp cân bằng lại. Nếu những tổn thất và chuyển hóa bất thường này kéo dài, sẽ dẫn đến những chứng bệnh như béo phì, viêm mãn tính, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh bàng quang và thận, hệ thống miễn dịch suy yếu, bệnh xương khớp…

Theo tác giả Holli Thompson, những thực phẩm tốt nhất mà bà gợi ý để cân bằng độ pH cho cơ thể trong mùa đông bao gồm:

Khoai lang

Thực phẩm giàu tinh bột có mùi vị ngon ngọt này là một món cực kỳ bổ dưỡng. Nó có chứa hàm lượng cao các chất carotenoid mà cơ thể cần để tạo ra vitamin A. 

Một củ khoai lang nướng cung cấp gần 26% chất xơ hàng ngày của cơ thể. Hình minh họa 

Khoai lang cũng rất giàu vitamin C, vitamin B6, đồng, mangan, và kali. Một củ khoai lang nướng thậm chí cung cấp 26% yêu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Dùng khoai lang để ăn đệm vào mùa đông, chất béo sẽ giúp cơ thể hấp thu carotenoids tốt hơn nữa.

Bắp cải

Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh hơn trong mùa đông ảnh 3
 

Trong bắp cải có nhiều vitamin C rất có lợi cho hỗ trợ miễn dịch. Hình minh họa

Bắp cải có nhiều vitamin C có lợi cho hỗ trợ miễn dịch, và vitamin K, vitamin B6, mangan, kali, sắt, chất chống oxy hóa như polyphenol, và nhiều chất xơ. Các chất dinh dưỡng trong bắp cải là cao nhất khi bạn ăn sống hoặc chỉ luộc sơ, nhưng vẫn còn kể cả khi được đem làm dưa.

Củ cải đường

Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh hơn trong mùa đông ảnh 4
 

Củ cải đường có nhiều loại vitamin và chất khoáng, tác dụng giúp làm sạch gan và máu. Hình minh họa

Củ cải đường có chứa kali, magiê, phốt pho, sắt, và các vitamin A, B, và C. Chúng cũng hàm lượng cao beta carotene, beta cyanine, acid folic và chất xơ. Củ cải đường giúp làm sạch gan và máu.

 Củ cải đường có thể xào, hấp, muối hoặc trộn với rau. Củ cải vàng và cam cung cấp một lượng dồi dào dưỡng chất thực vật.

Quả hồng

Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh hơn trong mùa đông ảnh 5

Trái hồng được mệnh danh 'hoa trái của các vị thần' do chúng là loại trái cây rất bổ dưỡng. Hình minh họa 

Quả hồng được gọi là "hoa trái của các vị thần". Chúng có một lượng lớn vitamin C và A, cũng như beta carotene và lycopene tốt cho tim mạch. Hồng cũng chứa mangan, sắt và canxi. Để thử trái đã chín hay chưa, bạn có thể cào nhẹ lên mình trái. Nếu lớp vỏ tróc ra dễ dàng, trái đã chín muồi.

Cải xoăn

Trong cải xoăn rất dồi dào các chất dinh dưỡng, vitamin... Hình minh họa

Món rau này chứa nhiều vitamin A, C và K, cộng với lượng dồi dào vitamin B, canxi, mangan, sắt, và thậm chí có protein. Bạn có thể xào cải xoăn với hành, tỏi, hoặc dùng nó để cuộn thịt, cá.

Những món ăn này có thể ăn sống, ăn đệm hoặc nấu kèm với món chính trong mùa đông, giúp cân bằng lại lượng axit từ protein thực vật mà chúng ta cần phải bổ sung trong thời tiết lạnh. Ngoài ra, bạn cũng nên giảm lượng cà phê, đường, rượu… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm