Thực phẩm để tinh thần hưng phấn

Sữa

Não bộ luôn cần loại axit amin được gọi là tryptophan để tạo ra serotonin, chất dẫn truyền thần kinh giúp não bộ hưng phấn, giúp cho tinh thần vui vẻ, thoải mái và giữ được sự bình tĩnh. Sự hưng phấn được duy trì nhờ có serotonin trong não nhưng tryptophan còn giúp chúng ta tự chủ được nhiều hơn thế.

Trong sữa có chứa thành phần chống oxy hoá, giúp phá huỷ các gốc tự do gắn liền với stress. Sữa đã tách bơ với ngũ cốc cho bữa sáng rất có tác dụng.

Thực phẩm để tinh thần hưng phấn ảnh 1

Sữa giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng

Ngũ cốc nguyên cám

Một chế độ ăn ít hydratcacbon có tác dụng kích thích tăng tiết serotonin và giải phóng chậm cacbon phức hợp, giúp chúng ta bình tĩnh và ở trạng thái vui vẻ hơn.

Trong khi tất cả cacbon có trong gạo hoặc bánh mỳ nguyên cám sẽ giúp cho tiêu hoá chậm hơn, giúp tinh thần phấn chấn, sảng khoái trong thời gian dài hơn, thì những cacbon đơn có trong bánh mỳ trắng và bột mỳ đen chỉ đem lại cảm giác nhất thời và nó còn khiến bạn tăng cân.

Dầu cá thu

Dầu cá thu là một nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất với tác dụng làm biến mất sự chán nản và thất vọng. Chúng cũng làm tăng lượng serotonin trong não và cung cấp đầy đủ axit béo omega-3 có thể giúp tránh được tình trạng căng thẳng, stress.

Ngoài ra, hầu hết các loại cá đều chứa vitamin nhóm B, đặc biệt để chống lại stress (vitamin B6 và B12). Thực tế, vitamin B12 là một trong những loại    vitamin quan trọng nhất liên quan đến sự tổng hợp setoronin tạo nên sự hưng phấn của não bộ.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh được coi là một loại thức ăn khác để giảm stress. Loại súp lơ xanh đậm rất giàu axit folic, vitamin B. Nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng mức độ axit folic luôn tỉ lệ nghịch với cảm giác chán nản, có nghĩa là nếu cơ thể càng nhiều axit folic thì càng ít bị stress.

Thịt gà tây

Thịt gà tây có chứa lượng phenylalanine cao - một loại axit amin được biến đổi thành dopamine trong não, một chất kích thích thần kinh khiến tâm trạng trở nên phấn chấn hơn.

Ngoài gà tây, phenylalanine còn được tìm thấy ở trong những thực phẩm chứa nhiều protein. Chính vì vậy nên thực phẩm có nhiều protein sẽ giúp cơ thể hấp thụ chậm      carbonhydrat trong máu, làm tinh thần thoải mái nhiều giờ hơn sau khi ăn.

Gan

Gan là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin B6 nhất, một loại vitamin mà cơ thể cần để biến đổi phenylalanine từ protein để có một tâm trạng tốt. Nếu không được cung cấp đủ vitamin B6, thì cơ thể sẽ cảm thấy căng thẳng.

Nguồn vitamin B6 còn có nhiều trong gạo nguyên cám.

Những món ăn cho cảm giác ngon miệng

Khi ăn bất kỳ một món ăn nào mà bạn cảm thấy có vị ngon và thích thú nó thì não sẽ được kích thích để sinh ra endorphin - một chất có nhiệm vụ làm giảm đau và làm cho tinh thần hưng phấn.

Theo BS Nguyễn Thu Hà, Bệnh viện Đống Đa (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm