Thực phẩm chiên làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành

Bệnh động mạch vành, dạng bệnh tim phổ biến nhất xảy ra khi các mạch máu lớn dẫn đến tim bị tổn thương.

Một nghiên cứu với hơn 150.000 tình nguyện viên đã chứng minh rằng một số loại thực phẩm chiên như khoai tây chiên, bánh rán,… chỉ một lần một tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, theo Dailymail.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm chiên làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Ảnh: Internet

Thực phẩm chiên có xu hướng có nhiều calo và chất béo. Theo thời gian, điều này có thể khiến các động mạch bị tắc nghẽn, làm tăng nguy cơ đau tim.

Nghiên cứu được thực hiện bởi bệnh viện VA Boston Health System, được điều hành bởi Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ.

Nghiên cứu theo dõi chế độ ăn của 154.663 thành viên của quân đội. Kết quả cho thấy, bệnh động mạch vành có nhiều khả năng phát triển hơn với những người  ăn đồ chiên, ngay cả khi ăn chỉ một lần một tuần.

Thực phẩm chiên có xu hướng chất béo cao hơn đáng kể. Nhiều chất béo trong số này là trans, được hình thành khi chúng trải qua một quá trình gọi là hydro hóa.

Quá trình hydro hóa có thể xảy ra khi dầu được làm nóng đến nhiệt độ rất cao hoặc nếu các nhà sản xuất thực phẩm thêm hydro vào sản phẩm của họ để kéo dài thời hạn sử dụng.

Quá trình này làm thay đổi cấu trúc hóa học của chất béo, khiến cơ thể khó phân hủy hơn. Các nghiên cứu khoa học đã liên kết quá trình này với nhiều bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, những người tham gia nghiên cứu tự báo cáo thói quen ăn uống của họ, điều này có thể làm sai lệch tính chính xác của kết quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm