Thủ đoạn làm giả giấy khám sức khỏe

Từ những lời rao trên mạng

Lướt qua những trang web chuyên dịch vụ quảng cáo, mua bán, dễ nhận thấy một “mặt hàng” được nhiều người hỏi mua và rao bán là… giấy khám sức khỏe. Thậm chí, có cả những người thứ ba đứng ra hướng dẫn người có nhu cầu tìm đến địa chỉ cung cấp “mặt hàng” vốn cấm mua bán này. Xin trích dẫn một số đoạn “quảng cáo” được đăng trên Internet như sau: “Các bạn ai có kinh nghiệm cho mình hỏi, mình muốn mua 1 tờ giấy khám sức khỏe loại bình thường để đi xin việc thì đến đâu mua nhanh gọn nhất ạ? Thú thực là mình rất ngại xếp hàng và mất cả ngày để đi khám. Mình nghe nói có thể mua được giấy này nhưng không biết mua ở đâu nữa. Có bạn nào đã từng mua không chỉ cho mình với. Cám ơn mọi người đã đọc tin”. Ngay sau lời đề nghị “tha thiết” này, có hàng loạt “hướng dẫn” được gửi về. “Bạn qua phòng khám… Hàng Bài nhé, họ làm nhanh lắm”.

Người có nhu cầu mua giấy khám sức khỏe hỏi tiếp: “Cám ơn chị nhưng chị ơi cho em hỏi, em định lấy giấy đó để công ty làm bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội có được không hả chị? Em sợ phải là giấy của bệnh viện lớn mới được”. Người hướng dẫn đáp: “Đúng rồi, nếu cần làm bảo hiểm thì phải là giấy sức khỏe của bệnh viện tuyến Trung ương. Nếu là giấy để đi làm thì rẻ thôi, khoảng <100k (tức 100.000 đồng-nv) là bạn có giấy”.

Cũng với nhu cầu mua giấy khám sức khỏe, một người “có kinh nghiệm” đưa ra hướng dẫn khác: “Thực ra bạn không cần mua giấy khám sức khỏe đâu. Cứ ra bệnh viện H. ở đầu đường Hòe Nhai - Quán Thánh rẽ phải ấy. Mình đi khám ở đó nhanh lắm, chỉ mất gần 1 tiếng thôi; 50k cho 1 giấy khám sức khỏe đầu tiên và 5k cho 1 giấy tiếp theo tùy bạn cần bao nhiêu giấy. Con dấu của bệnh viện H. dùng được cho xin việc, ký hợp đồng lao động, làm bảo hiểm lao động…”.  Có “người biết việc” còn nhiệt tình hướng dẫn hơn: “Mình có số điện thoại của người thường xin giấy ở viện E. Mình đã nhờ chị xin hộ mấy người, nhưng chắc chị ấy cũng lấy tiền của mọi người nhưng được cái là chỉ khoảng 1 tiếng là có thể có ngay. SĐT: 0945…. ( chị X.)

Nếu mọi người có ý định nhờ chị ấy thì nhớ hỏi giá trước nhé!” .

…Đến công nghệ tinh vi

Hiện tượng đến bệnh viện, các cơ sở y tế rồi thông qua “cò” để mua giấy khám sức khỏe từng rộ lên thời gian trước đây. Song so với “bệnh” cũ, thủ đoạn - dịch vụ cung cấp giấy khám sức khỏe hiện nay rõ ràng tinh vi và táo tợn hơn nhiều.

Người mua không cần đến bệnh viện, cơ sở y tế, chỉ cần ở nhà cũng có người mang giấy khám sức khỏe đến tận nơi. Ở “xu hướng” mới này, dấu hiệu phạm pháp hình sự - tội danh làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức đã bộc lộ rõ. Chỉ huy Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội cho chúng tôi xem một mẫu giấy khám sức khỏe bị làm giả. “Phôi” của giấy là thật; các nội dung về chiều cao, cân nặng, huyết áp, cả chữ ký và con dấu của bác sỹ khám cũng đều thật. Riêng tên tuổi, địa chỉ của người đi khám là giả. Dấu hiệu giả này bị lộ tẩy khi cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự sử dụng công nghệ soi, chiếu, và đọc được tên, tuổi của người từng đi khám thật vẫn in hằn ở mặt sau tờ giấy khám sức khỏe.

Từ đó, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự nhận định được thủ đoạn làm giả giấy khám sức khỏe của đối tượng bằng cách: Chúng thuê người đủ tiêu chuẩn sức khỏe đi khám, kiểm tra đàng hoàng, sau đó đề nghị phía cơ sở y tế cung cấp cho 4, 5 thậm chí 10 bản chứng nhận “đủ sức khỏe” với lý do nộp vào các hồ sơ xin việc. Bằng những bản “phôi” này, chúng dùng hóa chất xóa sạch nội dung tên, tuổi của người từng đi khám, và viết vào đó tên, tuổi “khách hàng” có nhu cầu mua giấy khám sức khỏe. Quan sát kỹ giấy khám sức khỏe giả mà Phòng Kỹ thuật hình sự đang giữ, dù căng mắt chúng tôi vẫn không nhận ra được dấu hiệu tẩy xóa.

“Ngay cả bác sỹ từng ký kết luận tờ giấy khám sức khỏe này cũng thừa nhận đó là con dấu và chữ ký của mình. Tuy nhiên trong hồ sơ của bệnh viện thời điểm khám hôm đó không có tên người đó đi khám, nên phía bệnh viện khẳng định nó bị làm giả”, chỉ huy Phòng Kỹ thuật hình sự cho biết. Được biết, Phòng Kỹ thuật hình sự đang phối hợp với bệnh viện trên và phòng nghiệp vụ CATP xác minh, truy xét đường dây cung cấp giấy khám sức khỏe giả này.

Theo Hoàng Quân (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm