Thói quen uống nước hằng ngày cũng có thể dẫn đến tăng cân

Những nhà nghiên cứu đã xem xét thói quen ăn và uống của hơn 20.000 người Mỹ, phát hiện ra rằng rượu, cà phê, trà, thức uống có đường, nước uống ăn kiêng đều có khả năng dẫn tới việc ăn nhiều quá mức. Rượu đứng ở vị trí đầu tiên, nó có thể khiến người ta ăn thêm 384 calo mỗi ngày, hơn các loại nước ngọt có đường khiến người ăn nhiều hơn 226 calo mỗi ngày. Thậm chí, cà phê cũng khiến bạn ăn thêm 108 calo và thức uống ăn kiêng khiến bạn ăn thêm 69 calo.

Trà được coi là thức uống lành mạnh nhất nhưng cũng khiến bạn ăn thêm 64 calo. Chưa nói đến các chất liệu phụ thêm vào như cocktail, kem, đường.

Cà phê liên hệ với việc người dùng nạp thêm khá nhiều thực phẩm không lành mạnh, nhiều calo và ít dinh dưỡng. Theo kết quả nghiên cứu, một ly cà phê mỗi ngày có thể làm tăng nạp thêm 60 calo chỉ từ thức ăn nhanh không lành mạnh.

Với rượu, "thủ phạm" chính của việc ăn nhiều, các nhà khoa học từ lâu đã biết đến "hiệu ứng khai vị" hay còn gọi là hiệu ứng thèm ăn sau khi uống rượu. Một nghiên cứu đã cho rằng rượu khiến chúng ta "nhạy cảm" hơn với hương vị thức ăn xung quanh.

Các loại nước uống ăn kiêng được các nhà khoa học nghi ngờ rằng vì chúng không chứa calo, chúng khiến con người ăn nhiều hơn. Những người dùng loại nước uống này cảm thấy ít "tội lỗi" hơn khi ăn thêm nhiều hơn một ít.

 Với cà phê, trà và các loại nước uống có đường, có thể có các phản ứng hóa học trong não hoặc ruột con người khiến chúng ta ăn nhiều hơn. Một lý do có thể khác là do thói quen. Con người ít khi dùng những thức uống này riêng lẻ, chúng ta thường dùng chung nó với các loại thức ăn không được lành mạnh lắm: Cà phê thường được dùng chung với bánh ngọt, trà dùng với bánh bích quy hoặc bánh nướng, nước ngọt được dùng với hambuger hoặc khoai tây chiên… Những sự kết hợp này dẫn đến kết quả rằng chúng ta ăn nhiều thức ăn nhanh không lành mạnh chung với các loại nước uống này.

Tuy nhiên, bạn không cần thiết phải bỏ trà và cà phê, chúng là các loại nước uống có rất nhiều lợi ích với sức khỏe. Thay vì thế, bạn nên xem lại chế độ ăn, những thực phẩm bạn dùng chung với các loại nước uống này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm