Thảo dược phòng ngừa máu nhiễm mỡ

Trong y học cổ truyền, nhiều cây cỏ được xem là có chức năng thải độc gan và góp phần hạ mỡ trong máu.

Mỡ hấp thu từ thức ăn qua ruột hoặc được tạo ra từ gan, phải được lưu thông trong máu tới các nơi sử dụng hoặc dự trữ. Tuy nhiên, lượng mỡ này phải nằm trong mức cho phép.

Vì đâu nhiều mỡ trong máu?

Những chất béo chính là thủ phạm gây ra xơ vữa động mạch, làm hẹp lòng mạch máu, gây bệnh thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, đột quỵ. Những biến chứng mạch máu này đều rất nguy hiểm vì có thể gây chết người hoặc tàn tật.

Có rất nhiều thuốc điều trị mỡ trong máu nhưng phải dùng lâu dài, bởi chúng có cơ chế tác dụng, hiệu quả, cũng như tác dụng phụ khác nhau. Nhiều loại thuốc Tây y điều trị rối loạn lipid máu nhanh nhưng hậu quả là suy gan, suy thận, ảnh hưởng đến thai nhi, gây sỏi bàng quang, rát dạ dày, tổn thương cơ… Có biệt dược uống vào hậu quả làm gan to, do đó việc lựa chọn chính xác và phù hợp thuốc uống cần ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Thảo dược phòng ngừa máu nhiễm mỡ ảnh 1

Nên thường xuyên đi bộ tập thể dục để giảm cân cũng là biện pháp góp phần hạ mỡ máu.

Các giải pháp làm hạ mỡ máu

Ngày nay, trên thế giới nhiều quốc gia tiên tiến đang nghiên cứu những thuốc có nguồn gốc thiên nhiên góp phần hạn chế tình trạng mỡ máu cao. Trong y học cổ truyền, nhiều cây cỏ được xem là có chức năng thải độc gan và góp phần hạ mỡ (cholesterol) trong máu:

Nhóm thuốc nhuận gan mật: Gồm rau má, dành dành, nhân trần, nghệ, râu bắp… Đây là những vị thuốc góp phần tăng cường chức năng thải độc cho gan, giúp phục hồi các tế bào gan bị hư tổn.

Nhóm thuốc giúp hạ mỡ máu: Gồm linh chi, câu kỷ, artichaud, rễ cỏ xước, tỏi, lá sen…

Về chế độ ăn uống, các thầy thuốc khuyên nên ăn dầu vừng, oliu, hướng dương, nhiều rau, trái cây ít đường, nên ăn thêm nấm hương, nấm mèo đen hoặc trắng, ngũ cốc... Cần bổ sung nghệ vào các món ăn hằng ngày, uống nước nhiều, chỉ nên ăn 1-2 quả trứng gà trong tuần, tránh ăn nhiều món chiên xào, rượu, thuốc lá, không ăn nhiều các loại phủ tạng động vật.

Một số bài thuốc giúp hạ mỡ máu

1. Cam thảo 30 g, câu kỷ tử 25 g, cho chung 600 ml nước, sắc còn 200 ml nước, ngày uống một thang chia làm hai lần. Bài này giúp tăng lượng cholesterol tốt và giảm bớt lượng cholesterol xấu.

2. Sơn tra 10 g, cúc hoa 10 g, thảo quyết minh 15 g, tất cả sắc uống thay trà. Bài này có thể dùng cho người bị rối loạn lipid máu và béo phì.

3. Sơn tra 15 g, kim ngân hoa 15 g, cúc hoa 15 g, tang diệp 10 g. Tất cả sắc uống thay trà trong ngày. Dùng cho người bị rối loạn lipid máu kèm theo cao huyết áp và các chứng như đầu choáng mắt hoa, mắt đỏ, lòng bàn tay, bàn chân nóng, ngực bụng đầy tức, tai ù, hay quên, đại tiện táo kết.

4. Tỏi tươi bóc sạch vỏ lụa, ăn trong hoặc sau bữa cơm, mỗi lần 2-3 tép.

5. Giảo cổ lam, hỗ trợ ổn định lipid máu, giảm cholesterol, chậm lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch và chức năng giải độc của gan.

6. Linh chi, ngày 8-10 g nấu nước uống hằng ngày để hỗ trợ hệ miễn dịch và hạ cholesterol trong máu.

7. Cao thân rễ của nần nghệ (Dioscorea collettii Hook.f. Họ Dioscoreaceae) có tác dụng chống viêm và làm giảm cholesterol trong máu. Các nghiên cứu khoa học cho thấy nếu uống liều lượng 2-4 g cao nần nghệ mỗi ngày thì lượng cholesterol trong máu giảm đáng kể, đặc biệt là các cholesterol xấu và có thể giảm được các nguy cơ bị mắc bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

DS LÊ KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.