Thai nhi được cứu sống từ mẹ chết vì cúm H1N1

Thai phụ Surmani Mah Nor, 29 tuổi, đã tử vong vào ngày 2/4 khi đang mang thai một bé gái ở tuần thứ 36. Trước đó, ngày 31/3, người mẹ 54 tuổi của Surmani, bà Maimunah Dimah, cũng đã bị chết do các biến chứng của cúm A/H1N1. Bộ trưởng Y tế Malaysia Liow Tiong Lai nói: “Cháu bé đang trong điều kiện an toàn”.

Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, ông Liow cho biết trước đó thai phụ đã có triệu chứng trụy thai. Cô chết vì “suy hô hấp của người lớn”. Trong khi đó, bà Maimunah bị chết do “biến chứng của bệnh tiểu đường” dẫn đến việc nhiễm trùng và suy thận nên không thể chuyển hóa axit.

Tại cuộc họp báo sau một cuộc họp tại bệnh viện Kuala Kubu Baru, Liow nhấn mạnh rằng hai ca này là do biến chứng của H1N1 và nhưng không phải chết do tác động trực tiếp của H1N1.

Theo ông, hai trường hợp tử vong đã cho thấy sự quan trọng của việc điều trị ngay lập tức các trường hợp người mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, tiểu đường và suy phổi phát hiện thấy có các triệu chứng cúm như thân nhiệt cao hơn 38 độ C, ho và đau đầu.

Ông kêu gọi người dân Malaysia không nên hoang mang đối với hai trường hợp liên quan đến H1N1 mới này vì cho rằng đây không phải làn sóng dịch H1N1 lần thứ hai mà chỉ là là dấu hiệu gia tăng các ca cúm thông thường hoặc các ca liên quan đến H1N1.

Bộ Y tế Malaysia cũng đã yêu cầu các bệnh viện và các quan chức y tế cần tập trung chú ý nhiều hơn đến các trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1.

Ông Liow Tiong Lai cũng cho biết Bộ Y tế nước này sẽ đưa ra các công bố hoặc tổ chức các cuộc họp báo vào thứ Tư hàng tuần để cập nhật các tình hình cúm trên khắp nước.

Tính đến 5 giờ chiều ngày 2/4, đã có 351 bệnh nhân cúm đang được điều trị trên các bệnh viện ở Malaysia, trong đó có 28 trường hợp được khẳng định nhiễm cúm A/H1N1.

Theo Xuân Triển (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm