Thai nhi bị chết lưu chỉ vì mẹ bị viêm lợi

Trước đây, các thai phụ đã được cảnh báo rằng viêm lợi có thể dẫn đến việc trẻ đẻ non hoặc sinh ra quá nhẹ cân. Nhưng lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh viêm lợi ở người mẹ và sự nhiễm trùng ở thai nhi đủ tháng và sắp sinh, theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sản khoa và Phụ khoa, Mỹ.

Theo MSNBC, nhà khoa học từ Đại học Tây Case, Mỹ đã phát hiện ra điều này khi một phụ nữ 35 tuổi ở California yêu cầu họ điều tra cái chết của đứa con trong bụng chị.

Thông thường sự nhiễm trùng ở dạ con phụ nữ là do các vi khuẩn từ âm đạo đi lên. Tuy nhiên, ở trường hợp này, các nhà khoa học đã phát hiện một loại vi khuẩn ở miệng người mẹ trong bụng và phổi của em bé đã chết.

Theo lời kể của người phụ nữ trên, chị đã bị chảy nhiều máu ở lợi, một dấu hiệu của bệnh viêm lợi.

Yiping Han, người đứng đầu nghiên cứu này giải thích, các vi khuẩn ở miệng dễ dàng đi vào các mạch máu khi người phụ nữ bị chảy máu lợi. Và khi đã ở trong máu, chúng hầu như có thể di chuyển đến bất kỳ nơi nào. Thông thường, vi khuẩn này sẽ bị tiêu diệt nhờ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nhưng trong những trường hợp đặc biệt, chúng có thể tồn tại trong tử cung và thai nhi rất dễ bị ảnh hưởng.

Chảy máu lợi không phải là điều bất thường ở phụ nữ mang thai, chiếm khoảng 75% vì sự thay đổi hóoc môn. Trường hợp nhẹ có thể điều trị đơn giản bằng cách đánh răng và dùng sợi chỉ tơ nha khoa, nặng thì phải phẫu thuật răng.

Theo các chuyên gia, các bà mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề này. Đây chỉ là một trường hợp. Rất nhiều phụ nữ mang thai bị chảy máu lợi nhưng con họ vẫn sống. Thai nhi bị chết, điều này có thể xảy ra nhưng thật sự hiếm.

Tuy nhiên, những thai phu bị chảy máu răng nên đến gặp nha sĩ để chữa viêm lợi. Vì căn bệnh này có thể làm tăng nguy cơ đẻ non từ 2 đến 7 lần.

Theo Nam Phương ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm