Tăng cường vitamin D ở thực phẩm để giảm nguy cơ tiểu đường

Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể sản xuất ra vitamin D. Ngoài ra, cần cung cấp thêm vitamin D từ thực phẩm và chất bổ sung để đảm bảo đủ lượng vitamin trong cơ thể. Vitamin D có một số lợi ích sức khỏe như: Cải thiện sức khỏe của xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường; hỗ trợ cho việc giảm cân, có thể làm giảm nguy cơ ung thư, chống lại các bệnh về tim mạch… theo Boldsky, dưới đây là một số tác dụng cụ thể của vitamin D:

Vitamin D có trong cá hồi, cá mòi, nấm,… Ảnh: Internet

Cải thiện sức khỏe của xương: Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của xương, do chúng có thể làm tăng sự hấp thụ các khoáng chất như canxi, phốtpho và magiê. Những khoáng chất này chịu trách nhiệm cho sự phát triển và duy trì xương chắc khỏe, rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương như loãng xương, còi xương. Ngoài ra, lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể sẽ làm tăng sức mạnh cơ bắp.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Vitamin D có thể giúp tăng độ nhạy insulin và tăng cường chức năng tế bào beta, điều này có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Đối với những người lớn, khỏe mạnh, không mắc bệnh tiểu đường cũng nên tăng mức vitamin D để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

Hỗ trợ cho việc giảm cân: Vitamin D được biết đến để giảm mỡ cơ thể và tăng tốc độ giảm cân. Những người béo phì hoặc thừa cân có lượng vitamin D trong máu thấp. Chính vì thế, cần tăng tiêu thụ vitamin D thông qua thực phẩm để ngăn ngừa tăng cân.

Có thể làm giảm nguy cơ ung thư: Các nghiên cứu đã cho thấy có mối liên quan giữa mức độ vitamin D thấp và tăng nguy cơ ung thư. Đủ mức vitamin D sẽ làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Hàm lượng vitamin D thấp trong cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết.

Bảo vệ chống lại bệnh tim: Vitamin D làm giảm nguy cơ suy tim, đột quỵ và huyết áp cao. Hàm lượng vitamin D thấp trong cơ thể có thể  làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, suy tim và bệnh động mạch vành.

Một số thực phẩm có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể là: Nấm, cá hồi, cá mòi, cá trích, lòng đỏ trứng, sữa, nước cam…

Lượng vitamin D được khuyến nghị hằng ngày đối với trẻ dưới một tuổi là 8,5-10 mcg vitamin D mỗi ngày; trẻ em trên một tuổi và người lớn cần 10 mcg vitamin D mỗi ngày, theo Boldsky.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm