Tái tạo khuôn mặt “quái vật”, tái sinh cuộc đời

Tái tạo khuôn mặt “quái vật”, tái sinh cuộc đời ảnh 1

Wang Na năm 2010 và trước khi được phẫu thuật chỉnh hình.

Cô gái 23 tuổi sinh ra vốn không có xương hàm và lợi trên, khiến miệng cô giống như một lỗ thủng. Cô đã chạy vội về nhà, nóc nức nở trong ngày đầu tiên tới và không bao giờ trở lại.

“Tôi đã phải che mặt bằng một chiếc khăn mỗi khi ra ngoài và thường bị những đứa trẻ khác chế nhạo vì không thể phát âm một cách rõ ràng”, Wang nhớ lại.

Wang sống trong tình cảnh như vậy cho tới tận tháng 5/2010, khi gương mặt cô được các bác sĩ tái tạo lại sau 4 năm điều trị.

Lần đầu tiên trong cuộc đời, Wang có thể cười giống một người bình thường, nhai và nếm thức ăn. Điều đó giống như thế cô được tái sinh vậy.

Wang, tới từ tỉnh Thiểm Tây, miền tây Trung Quốc, đã bị bỏ rơi ngay sau khi chào đời.

Tái tạo khuôn mặt “quái vật”, tái sinh cuộc đời ảnh 2

Gương mặt dị dạng bẩm sinh của Wang.
Wang Youren, 67 tuổi, người cha nuôi của Wang, nhớ lại cái đêm ngày 24/7/1988, khi ông nghe thấy một âm thanh lạ bên ngoài nhà khi ông chuẩn bị đi ngủ.

Lúc ấy, ông Wang Youren nghĩ rằng ai đó định ăn trộm con bò của ông, nhưng thay vào đó ông nhìn thấy một gói chăn nằm cạnh đống củi. Khi mở ra, ông Wang Youren tìm thấy một đứa bé và đưa em vào nhà.

Trong ánh đèn, vợ chồng ông Wang Youren phát hiện một mảnh giấy đề ngày sinh đứa trẻ: 23/7/1988.

Cặp đôi vui mừng khi phát hiện ra đứa trẻ là một bé gái, vì họ chỉ sinh được 2 đứa con trai. Nhưng, trong khi cho bé ăn, trái tim họ đã tan vỡ khi phát hiện ra rằng bé gái không có hàm trên.

Dù đứa con trai lớn của vợ chồng ông Wang Youren sinh ra đã bị câm và điếc, nhưng cặp đôi vẫn quyết định giữ lại bé gái vì nghĩ rằng bé có thể chết nếu bị bỏ rơi một lần nữa.

Để nuôi nấng bé gái, gia đình nghèo đã mượn tiền và mua một con dê để lấy sữa. Khi Wang Na lớn dần lên, người mẹ nuôi đã trộn bột mì và cơm thành cháo để cho con - loại thức ăn đặc biệt mà cô đã ăn trong suốt hơn 20 năm.

Ông Wang Youren nhớ lại một lần đưa con gái nuôi tới một hội chợ địa phương, nơi nhiều người đã nhìn Wang như một quái vật. “Tôi thậm chí còn bị mắng và được khuyên rằng không nên để Wang ra ngoài khiến mọi người hoảng sợ”.

Tái tạo khuôn mặt “quái vật”, tái sinh cuộc đời ảnh 3

Wang đã trải qua thời gian điều trị kéo dài 4 năm.
Gia đình đã cố gắng phục hồi lại gương mặt cho Wang từ khi cô bé 8 tuổi, tới nhiều bệnh viện trong tỉnh, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là không có cách nào.

Đến năm 2006, một người hàng xóm công tác tại Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, đã giới thiệu cho gia đình tới bệnh viện răng thuộc Đại học y quân đội số 4.

Liu Yanpu, giáo sư kiêm giám đốc khoa phẫu thuật răng hàm mặt tại bệnh viện, biết rằng trường hợp của Wang rất hiếm. Chi phí điều trị lại khá cao, ngoài ra còn có nhiều khó khăn và rủi ro.

“Nhìn thấy ánh mắt như cầu cứu của cha mẹ và của Wang, tôi không thể từ chối họ”, ông Liu nhớ lại.

Giáo sư Liu đã báo cáo trường hợp của Wang lên giám đốc bệnh viện ngay sáng hôm sau và bệnh viện quyết định điều trị miễn phí cho cô.

“Tôi biết chúng tôi có thể gặp rủi ro nếu thực hiện cuộc phẫu thuật này, vì không có kinh nghiệm thành công nào để chúng tôi tham khảo”, Zhao Yimin, bác sĩ bệnh viện, nói.

Tái tạo khuôn mặt “quái vật”, tái sinh cuộc đời ảnh 4

Các cuộc phẫu thuật đã giúp thay đổi diện mạo và cuộc sống của Wang.

Khi Wang trở về nhà với gương mặt mới, cô đã được giới thiệu với nhiều thanh niên để kết hôn.

Sau khi suy nghĩ trong nhiều ngày, Wang quyết định kết hôn với người anh cả bị câm và điếc của mình, người đã chăm sóc cho cô suốt hơn 20 năm.

Với Wang, cuộc đời chưa bao giờ lại tươi đẹp đến thế.

“Tôi đã có niềm vui nhân đôi trong năm qua”, Wang tâm sự. “Thứ nhất là chúng tôi đã tổ chức đám cưới vào tháng 11 năm ngoái. Thứ hai là chúng tôi được chính quyền địa phương cấp cho 0,7 héc-ta đất nông nghiệp để canh tác, phục vụ cuộc sống mới”.

Theo An Bình (Dân trí / Chinadaily)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm