“Tắc đường” cấp chứng chỉ hành nghề y

Sáng 11-9, hàng chục lương y, bác sĩ đã đến Phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân, Sở Y tế TP.HCM để hỏi vì sao nơi này chậm cấp chứng chỉ hành nghề y tế tư nhân (gọi tắt là chứng chỉ hành nghề) mặc dù họ đã nộp hồ sơ từ rất lâu. Tất cả đều thất vọng vì nơi này trả lời: Hồ sơ phải ngưng vì chờ Bộ Y tế hướng dẫn.

“Hết năm nay chúng tôi hoạt động lậu!”

Một lương y ở quận 1 bức xúc: “Chứng chỉ hành nghề của tôi có thời hạn sử dụng đến 2013. Nhưng theo quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì đến hết năm nay, chứng chỉ cũ không còn giá trị nữa. Tôi nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ mới từ tháng 3, họ hẹn 30 ngày sau trả lời. 30 ngày sau họ nói thiếu cái này, cái kia rồi bắt bổ sung giấy tờ. Đến nay tôi vẫn chưa có chứng chỉ. Nếu đến cuối năm không có chứng chỉ thì xem như tôi hoạt động “lậu” sao?”.

Một lương y khác ở quận 10 đã 65 tuổi cũng cho biết ông nộp hồ sơ từ tháng 4. Phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân hẹn 60 ngày, đến hẹn lại bắt bổ sung nhiều loại giấy tờ khác.

“Để rồi đến giờ lại bảo ngưng. Nếu chưa cấp chứng chỉ thì đừng nhận hồ sơ, nhận rồi lại bắt bổ sung đủ thứ rồi lại bảo ngưng. Mình là người có bằng cấp đầy đủ, hành nghề mấy chục năm rồi, nếu đến cuối năm nay không có chứng chỉ mới, tự dưng thành làm chui hoặc phải đóng cửa. Những người hành nghề để nuôi gia đình mà đóng cửa thì lấy gì họ sống” - một lương y ở quận Phú Nhuận giãi bày.

“Tắc đường” cấp chứng chỉ hành nghề y ảnh 1

Nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề mới từ đầu năm, nhiều người phải tới lui để bổ sung hồ sơ, nay bỗng dưng Sở thông báo ngưng cấp khiến họ bức xúc. Ảnh chụp sáng 11-9. Ảnh: TÙNG SƠN

Quy định đã rõ, “tắc” ở đâu?

Theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, chứng chỉ hành nghề được cấp một lần (trước đây là năm năm một lần) và có giá trị trong phạm vi cả nước.

Điều 15 Nghị định 87 của Chính phủ ban hành ngày 27-9-2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, tại điều khoản chuyển tiếp quy định: Người hành nghề khám, chữa bệnh tư nhân theo quy định của Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân thì được tiếp tục hành nghề đến khi được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Việc này hoàn thành trước ngày 31-12-2012.

Ngày 11-9, theo yêu cầu của Sở Y tế, Pháp Luật TP.HCM đã gửi công văn đề nghị cho biết nguyên nhân ách tắc trong việc cấp chứng chỉ hành nghề y tế tư nhân trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc khi nhận được câu trả lời từ phía cơ quan này.

Điều 28 Luật Khám bệnh, chữa bệnh nêu rõ: Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, giám đốc Sở Y tế phải cấp chứng chỉ hành nghề; trường hợp cần xác minh đối với người được đào tạo ở nước ngoài hoặc có chứng chỉ hành nghề do nước ngoài cấp thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 180 ngày; nếu không cấp chứng chỉ hành nghề thì phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do.

Trong khi đó, tại Điều 7 Thông tư 41 ngày 14-11-2011 của Bộ Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng nêu: Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề chưa hợp lệ thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản thông báo cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề để hoàn chỉnh hồ sơ. Văn bản thông báo phải nêu cụ thể là bổ sung thêm những tài liệu nào, sửa đổi nội dung gì…

Luật và các hướng dẫn thi hành luật đã rõ ràng, lý do vì sao gần chín tháng nay Sở Y tế TP.HCM “tắc” trong việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các y bác sĩ? Sở Y tế trả lời các y bác sĩ rằng chờ hướng dẫn từ Bộ Y tế! Nhưng hướng dẫn đó là gì thì Sở Y tế chưa trả lời dứt khoát cho người hành nghề y tư nhân để họ khỏi bức xúc như vậy.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm