Sữa chua: Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Sức khỏe

Sữa chua: Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

(PLO) - Nên bổ sung sữa chua vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày.

Bản tin liên quan

Sữa chua là một trong những loại thực phẩm rất phổ biến. Sữa chua được làm từ sữa, vì vậy, khi ăn sữa chua, cơ thể chúng ta sẽ có được một liều protein động vật cộng với một số chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như canxi, vitamin B-2, vitamin B-12, kali và magiê.

Tuy nhiên, một trong những từ ngữ chúng ta thường nghe, liên quan đến sữa chua là chế phẩm sinh học. Probiotic chính là vi khuẩn thân thiện, xuất hiện tự nhiên trong hệ thống tiêu hóa. Một số vi khuẩn có lợi khác cũng được tìm thấy trong sữa chua. Có bằng chứng cho thấy một số chủng vi khuẩn probiotic có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời chúng thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh.


 

Dưới đây là sáu lợi ích từ sữa chua:  

1. Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Đây là kết quả do các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Jean Mayer, ĐH Tufts (Hoa Kỳ) công bố. Những lợi ích có được là sự thay đổi trong hệ vi sinh của ruột, thời gian thực phẩm đi qua ruột, tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể. Trong nghiên cứu gần đây, một số người đã tham gia nghiên cứu bằng cách sử dụng kháng sinh, uống loại thức uống có chứa ba probiotic đặc biệt là L L. casei , L. bulgaricus  và S. thermophilus. Kết quả là tình trạng tiêu chảy đã giảm.

2. Giảm rủi ro cao huyết áp

Kết quả nghiên cứu theo dõi 5.000 bạn sinh viên ở Tây Ban Nha trong vòng  hai năm đã kết luận rằng có mối liên hệ giữa lượng sữa và huyết áp. TS. BS Alvaro Alonso, khoa dịch tễ học Trường y tế cộng đồng Harvard, cho biết “Chúng tôi nhận thấy có một mức giảm đến 50% nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp ở những người ăn từ hai đến ba khẩu phần sữa ít béo mỗi ngày (hoặc nhiều hơn), so với người không dùng sữa”. Mặc dù trong nghiên cứu, các đối tượng sử dụng sản phẩm sữa ít béo nhưng TS Alonso tin rằng sữa chua ít chất béo cũng có tác dụng tương tự.

3. Ngăn ngừa loãng xương

TS. ThS y khoa Jeri Nieves, Bệnh viện New York Helen Hayes, nói “Dinh dưỡng đầy đủ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị loãng xương. Các vi chất dinh dưỡng quan trọng nhất là canxi và Vitamin D”. 

Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, ở mọi lứa tuổi, canxi luôn có lợi cho xương. Nieves, trợ lý giáo sư về dịch tễ học lâm sàng tại Đại học Columbia, cho biết “Sự kết hợp của canxi và vitamin D có lợi cho xương là rất rõ ràng và chúng ta cần cung cấp lượng Vitamin D đầy đủ”. Vậy tiêu chuẩn nào cho thấy Vitamin D là đầy đủ, bà Nieves phân tích, hiện nay 400 IU (IU: đơn vị sử dụng để định lượng cho Vitamin – PV) mỗi ngày được xem là lượng vitamin D đủ cho người ở độ tuổi 51-70. “Mặc dù một số người cho rằng cơ thể những người trẻ cần nhiều hơn 400 IU nhưng số lượng này có thể là đủ cho hầu hết người lớn chúng ta” bà nói thêm. 

Hiện nay, nhiều sản phẩm sữa, trong đó có sữa chua được các nhà sản xuất bổ sung thêm Vitamin D. Vì vậy, khi mua các loại sữa, bạn hãy chú ý trên nhãn có thành phần quan trọng này không.

4. Ức chế ung thư  

Theo một nghiên cứu đăng tải năm 2012 trên Tạp chí Miễn dịch lâm sàng: một loại vi khuẩn probiotic được chiết xuất từ sữa chua giúp giảm đáng kể sự phát triển của khối u ung thư vú trong 15 ngày. Từ kết quả tích cực này, các nhà khoa học kêu gọi có thêm những nghiên cứu để xác định cơ chế mà các vi khuẩn sữa chua có thể ức chế ung thư.

Trong nhiều nghiên cứu khác, sữa chua còn có tác dụng giảm nguy cơ viêm họng, ung thư thực quản, giảm cân… Vì vậy, với những lợi ích từ sữa chua, bạn đừng ngần ngại bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày để đảm bảo nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. (Theo VNM, WebMD, Healthyeating)

NGỌC CHÂU

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM