Stress khiến phụ nữ rất dễ bị mắc chứng Alzheimer

Stress khiến phụ nữ rất dễ bị mắc chứng Alzheimer ảnh 1
(Nguồn: Đẹp/Vietnam+)


Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ mật thiết giữa bệnh Alzheimer và stress sau tuổi trung niên.

Những căng thẳng trong cuộc sống như ly hôn, mất mát hoặc thất nghiệp khiến phụ nữ trung niên dễ bị chứng mất trí nhớ khi về già vì stress có thể có tác động đến tâm lý của họ.

Từ năm 1968 đến 2005, các nhà khoa học Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu 800 phụ nữ bị bệnh rối loạn tâm thần sinh năm 1914-1930.

Bước đầu những phụ nữ này được hỏi về những tác nhân gây stress như ly hôn, mất chồng, mâu thuẫn với con cái, thất bại trong công việc, sức khỏe bao gồm những chấn thương tâm lý hoặc chứng nghiện rượu.

Kết quả cho thấy cứ bốn người phụ nữ thì có một người có ít nhất một vấn đề, 23% cho biết họ chịu đựng hai áp lực, 20% suy nghĩ về ba mối lo lắng và 16% có nhiều hơn bốn vấn đề. Từ năm 1968-2005, 16% (153 người) đã bị chứng mất trí nhớ và trong 153 người này có đến 104 phụ nữ bị chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu cho biết stress có khả năng tác động đến tiêu cực đến não của người phụ nữ đồng thời là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp cao và chứng mất trí nhớ.

Tiến sỹ Doug Brown, Giám đốc Viện nghiên cứu bệnh Alzheimer của Anh, nói: “Tất cả chúng ta đều có những lo âu trong cuộc sống. Phát hiện mối liên quan giữa căng thẳng thần kinh và căn bệnh Alzheimer sẽ giúp mỗi người có phương pháp phòng tránh cụ thể”./.

Theo (Đẹp/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm