Sớm tìm nguyên nhân tử vong của một trẻ sơ sinh

Ông Trương Bảo Quốc (quận 12, TP.HCM) cho biết đây là con đầu lòng nên vợ ông thực hiện khám thai và siêu âm định kỳ rất đầy đủ. Ngày 30-11, khi thai nhi được 36 tuần tuổi, vợ ông đến BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM) và được một BS tên Hà khám, kết luận bình thường, hẹn một tuần sau tái khám. Đúng hẹn, ngày 6-12, vợ ông Quốc đến khám và có nói với BS Hà là có hiện tượng ra nước, nghi là nước ối. BS Hà kiểm tra, kết luận không phải nước ối nên cho vợ ông Quốc về, hẹn một tuần sau tái khám tiếp.

Hai ngày sau, vợ ông Quốc có hiện tượng chuyển dạ nên được đưa vào BV Nhân dân Gia Định lúc 1 giờ. Đến 5 giờ, vợ ông sinh một bé gái nặng 3 kg. 15 phút sau, con ông không thở được, người tím tái nên được chuyển lên khoa Nhi bệnh viện này. Khoảng 8 giờ, em bé được chẩn đoán là bị ngạt nặng, tụ máu dưới da đầu, nhiễm trùng sơ sinh, tràn khí màng phổi và được chuyển qua BV Nhi đồng 2 (TP.HCM). Đến 21 giờ cùng ngày thì bé chết.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một BS chuyên khoa của BV Từ Dũ (TP.HCM) cho biết nước ối là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhiễm trùng sơ sinh. Có khả năng sản phụ đã vỡ ối nhưng BS khám không phát hiện nên đã cho sản phụ về nhà. Cũng theo BS này, ngạt nặng là lý do chính khiến trẻ sơ sinh chết. Trẻ sơ sinh ngạt nặng chỉ xảy ra trong trường hợp sản phụ sinh khó, thời gian kéo dài và không được mổ cấp cứu kịp thời. Máu tụ dưới da đầu có thể do sản phụ cố rặn lúc sinh, đầu đứa bé bị va chạm vào khung xương chậu. Việc tràn khí màng phổi có thể xảy ra trong quá trình hồi sức cấp cứu.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm