Sở Y tế bị khiếu nại vì chậm cấp chứng chỉ hành nghề y

Theo báo cáo này, Sở Y tế thừa nhận ông H. phản ánh đúng và có cơ sở.

Theo đơn của ông H., người nhà ông nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận hành nghề tại Sở Y tế từ ngày 9-4. Tuy nhiên, đến tháng 9, ông Nguyễn Hồng Dũng, Phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân - Sở Y tế mới yêu cầu bổ sung lại giấy xác nhận thực hành bằng bản đánh máy tính chứ không phải viết tay (!). Ông H. cho rằng Luật Khám bệnh, chữa bệnh, thông tư hướng dẫn thi hành không quy định giấy này phải đánh máy. Hơn nữa, thời gian trả lời cho người hành nghề là sau 60 ngày chứ không phải đến… năm tháng. Ngoài ra, cách trả lời điện thoại, thái độ tiếp xúc của công chức Tổ tiếp nhận hồ sơ chưa phù hợp, làm người hành nghề không hài lòng nên ông H. đã gửi đơn phản ánh lên UBND thành phố, sau đó UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế xác minh, xử lý. Ngày 1-10 vừa qua, người nhà ông H. được cấp chứng chỉ hành nghề.

Giám đốc Sở Y tế cho biết đã chỉ đạo trưởng Phòng Quản lý dịch vụ y tế và chánh Văn phòng Sở tổ chức họp kiểm điểm đối với công chức liên quan nói trên. Ngoài ra, Sở Y tế sẽ bãi bỏ Thông báo 205 (về việc ban hành tạm thời thủ tục đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh), ban hành ngày 17-1-2012 do ban hành không đúng quy định theo kết luận của Đoàn kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính - UBND thành phố.

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, trường hợp của ông H. không phải là cá biệt của việc chậm trễ cấp chứng chỉ hành nghề y tế tư nhân và “hành” người hành nghề nộp hồ sơ của Sở Y tế. Ngày 11-9 vừa qua, cả trăm người hành nghề đã đến Sở Y tế yêu cầu trả lời việc chậm cấp chứng chỉ hành nghề mặc dù họ đã nộp hồ sơ cả tháng trời.

Mới đây, tại cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về công tác thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh, BS Lê Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ y tế, Sở Y tế, cho biết đã tiếp nhận gần 6.500 hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề y tư nhân và đã cấp hơn 3.000 hồ sơ. Theo BS Hải, Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định người hành nghề y tại các cơ sở nhà nước và tư nhân đều phải có chứng chỉ hành nghề (trước đây chỉ cấp cho người hành nghề y tư nhân) và phải cấp mới hoàn toàn nên số lượng phải cấp là rất lớn, lên vài chục ngàn người nên có sự chậm trễ.

Tuy nhiên, BS Hải cũng “đổ lỗi”: Việc nắm bắt quy định của người hành nghề cũng có vấn đề, hồ sơ nộp lên phải bổ sung nhiều lần.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm