Sinh con thứ ba để cứu mạng đứa con đầu bệnh nặng

Charlie, đứa con trai bị bệnh nặng, đã được chữa lành nhờ "ca mang thai theo thiết kế", người mẹ nói 38 tuổi vừa tiết lộ về niềm hạnh phúc đã sinh ra vị cứu tinh cho đứa con trai đầu lòng của mình.
Sinh con thứ ba để cứu mạng đứa con đầu bệnh nặng ảnh 1
Michelle Whitaker với 2 con trai - Charlie (giữa) vốn được cứu mạng nhờ em trai mình, Jamie (trái).  (Ảnh Daily Mail)

Charlie (12 tuổi) mắc chứng bệnh gien bẩm sinh rất hiếm gặp - bệnh thiếu máu Diamond Blackfan (DBA), vốn ảnh hưởng không đến 700 người trên toàn thế giới, và chỉ khoảng 125 người ở Anh - khi cậu bé vừa được 12 tuần tuổi. DBA khiến cơ thể bé không thể tạo ra các hồng huyết cầu, cần cho việc chuyên chở thức ăn và oxy đi khắp cơ thể.

Để sống sót, Charlie phải gắn liền với bệnh viện và chịu đựng nhiều đau đớn khi phải thường xuyên tiêm thuốc và truyền máu trong nhiều giờ. Phương pháp chữa lành duy nhất cho bé là phải cấy ghép tế bào gốc. 

Thế nhưng cha mẹ bé - Michelle (38 tuổi) và Jayson Whitake (40 tuổi), ở Palterton, gần Chesterfield, Derbyshir (Anh) - và cả đứa em gái, Emily (hiện nay 9 tuổi) đều không tương thích gien với Charlie.

Việc chọn lọc phôi thai lại bị cấm ở Anh. Thế là ông bà Whitaker buộc phải bay sang Mỹ để sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Họ đã mang thai Jamie (hiện nay 7 tuổi) như một phương kế cuối cùng, với kế hoạch chi tiết về gien tương thích, nhằm cung cấp mô cấy ghép phù hợp chính xác cho Charlie.

"Mọi người sẽ dùng từ ’mẫu thiết kế’ hay ’đứa bé thu hoạch’ để nói về Jamie, nghe cứ như cháu được sinh ra là để làm một phụ tùng thay thế, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm", Mitchelle nói. "Tôi thật sự thích dùng từ ’đứa em cứu tinh’ vì cháu đúng là như thế. Điều Jamie đã làm cho anh mình là vô cùng đặc biệt. Tôi tự hào về cả hai đứa, và tôi sẳn sàng làm tất cả những điều đó lần nữa." 

Được biết, khi bắt đầu mang thai Jamie, bác sĩ cho biết đứa bé có 1/50 khả năng bị mắc cùng một bệnh như Charlie. May mắn thay, Jamie được sinh ra rất khỏe mạnh và ngay sau đó các tế bào gốc đã được trích ra từ dây rốn của bé để cấy ghép cho Charlie.

Căn bệnh của Charlie đã nhanh chóng được cải thiện mà không cần một sự giúp đở nào khác nữa từ Jamie như gia đình đã dự trù. Kết quả sinh thiết tủy xương vào tháng 9/2009 cho thấy Charlie hiện không còn dấu hiệu nào của bệnh DBA nữa.

"Chúng tôi đã rất cởi mở với cả hai đứa con trai. Jamie biết tại sao nó được sinh ra nhưng cũng biết chúng tôi đã và đang yêu thương nó cho dù nó có là đứa em cứu tinh hay không", Mitchelle nói.

Theo Thanh Hồng (Daily Mail, Bee.net)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm