Sẽ xử phạt VSATTP dựa trên mức doanh thu

Hôm qua (30-3), tại hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã đề nghị Bộ Y tế cho phép chuyển một số thanh tra viên từ phòng Thanh tra của Sở sang Chi cục VSATTP TP.

Theo ông Giang, Chi cục VSATTP TP hiện không có thanh tra viên nên không thể thanh, kiểm tra về VSATTP. Điều này khiến chi cục hầu như… không hoạt động. Ông Giang cũng đề nghị mức xử phạt VSATTP nên căn cứ trên doanh thu của từng cơ sở, tránh đổ đồng để không thiệt thòi cho người kinh doanh nhỏ lẻ.

Cục VSATTP cho biết cả nước có tới 55/63 Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh không có khả năng xét nghiệm độc tố vi nấm trong thực phẩm, 43 trung tâm không kiểm định được kim loại nặng. Ngoài ra, có tới 20 trung tâm chưa xét nghiệm được B. Cereus (vi khuẩn thường có mặt trong nhóm bánh bột, tiết độc tố gây bệnh tiêu chảy). Các trung tâm trên cũng chưa thể xét nghiệm các chất bảo quản, chất chống oxy hóa. Các phòng xét nghiệm chưa được chứng nhận ISO 17025 nên khó khăn khi có khiếu nại kết quả kiểm định.

T.NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm