Sẽ lập vành đai phong tỏa chống dịch tay chân miệng

Làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tối 16/3 về công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và cúm A (H5N1) trên địa bàn thành phố, Phó chủ tịch UBND TP HCM Hứa Ngọc Thuận cho rằng chống dịch là phải phong tỏa và khoanh vùng dịch bệnh.

"Nếu được sự chỉ đạo của Bộ, thành phố sẽ xây dựng một vành đai phong tỏa bệnh. Thay vì đi theo đề án 1816 xuống tuyến dưới chuyển giao công nghệ, TP HCM sẽ cử đoàn cán bộ kèm theo máy móc, trang thiết bị đến các tỉnh có tỷ lệ dịch bệnh cao để điều trị cho bệnh nhân", ông Thuận khẳng định.

Đánh giá cao sáng kiến của TP HCM, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định biện pháp này sẽ giảm tải bệnh nhân tay chân miệng tại các bệnh viện tuyến trên và có thể giúp bệnh viện tuyến dưới trong việc phòng chống dịch bệnh này. Thứ trưởng đề nghị TP HCM cần cử ngay cán bộ mang trang thiết bị xuống các tỉnh có tỷ lệ mắc bệnh cao như An Giang, Đồng Tháp... để điều trị dịch bệnh.

Sẽ lập vành đai phong tỏa chống dịch tay chân miệng ảnh 1
Nổi bóng nước là một trong những biểu hiện của bệnh tay chân miệng. Ảnh: Thiên Chương.
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết nguy cơ bùng phát dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn thành phố rất lớn. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố có 1.351 bệnh nhân nhập viện vì bệnh này, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là từ giữa tháng 2, một ca tử vong. Bệnh tập trung ở quận 8, 6, 7, 12, Bình Chánh, Bình Tân, huyện Hóc Môn... Phó chủ tịch UBND TP HCM Hứa Ngọc Thuận cũng cho biết, so với năm 2011, bệnh tay chân miệng xuất hiện sớm hơn vào năm nay và chủ yếu ở khu vực đông dân cư. Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành phối hợp với quận huyện xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Đến ngày 26/4, Sở Y tế sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành xuống tận khu dân cư để kiểm tra, giám sát. Còn Sở Thông tin và truyền thông phải tăng cường công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng. Theo Thứ trưởng Long, năm nay dịch tay chân miệng đã xuất hiện rất sớm, tăng 7-8 lần so với cùng kỳ năm ngoái và rất có thể sẽ bùng phát dịch trên quy mô lớn và diện rộng. Do đó, Thứ trưởng đề nghị TP HCM tập trung đầu tiên cho dịch bệnh tay chân miệng. "Phải triển khai sớm, nếu không sẽ có nhiều ca mắc bệnh thì rất khó phòng chống", ông Long đề nghị.
Theo Tá Lâm (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm