Sẽ “ghìm” giá thuốc ở bệnh viện công

Tại hội nghị, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Giám định BHYT - BHXH VN, nêu nguyên nhân khiến giá một số mặt hàng thuốc trong bệnh viện cao hơn giá thị trường, trong đó có nguyên nhân giá đấu thầu thuốc tại bệnh viện công rất cao. Ngoài ra, bệnh nhân cũng đang phải gánh chi phí của việc cùng một loại thuốc, một hãng sản xuất, một nơi cung ứng nhưng giá ở mỗi bệnh viện khác nhau, thậm chí chênh tới 31%. Hoặc cùng một hoạt chất nhưng với tên biệt dược khác thì giá cũng khác nhau khá lớn.

Cũng theo ông Sơn, mặc dù Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 10 hướng dẫn thực hiện việc đấu thầu cung ứng thuốc trong các bệnh viện công lập nhưng quy định còn rất chung chung, mơ hồ, chưa có bất kỳ trường hợp nào bị xử phạt.

Đại diện Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội yêu cầu thời gian tới Bộ Y tế, Bộ Tài chính phải sửa đổi lại Thông tư 10 quy định về đấu thầu, nhất là đấu thầu thuốc phải đảm bảo khách quan và chọn được nhà cung ứng thuốc đầy đủ, giá cả hợp lý. Đặc biệt, trong thời gian sớm nhất, Bộ Y tế thực hiện thí điểm mô hình đấu thầu thuốc tập trung ở một số tỉnh, thành và tiến tới đấu thầu quốc gia.

Đầu tháng 5, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố kết luận về công tác đấu thầu thuốc trong năm 2009 ở BV Nhân dân 115. Theo đó, qua kiểm tra ngẫu nhiên một số hồ sơ trúng thầu cung cấp thuốc cho bệnh viện, đoàn phát hiện có công ty lẽ ra bị loại nhưng vẫn được trúng thầu, có hồ sơ mời thầu không đúng quy định, việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không khách quan. Đặc biệt, có công ty không đạt tiêu chuẩn nhưng vẫn được chấm điểm cao cho tất cả mặt hàng tham gia dự thầu.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm