Sắp thử nghiệm cấy ghép dạ con cho người

Theo tờ Daily Mail, tiến sĩ Mats Brannstrom và các cộng sự thuộc Đại học Gothenburg đã dành hơn 10 năm để nghiên cứu phương pháp cấy ghép dạ con. Các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công phương pháp này trên chuột, cừu và lợn.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu dự định sẽ thử nghiệm việc cấy ghép dạ con đối với những phụ nữ không có khả năng sinh nở vào đầu năm tới. Nếu thử nghiệm trên người thành công, phương pháp này của các nhà khoa học người Thụy Điển có thể mang tại hy vọng cho hàng nghìn phụ nữ vô sinh do không có dạ con vì những lý do nhau.

Ông Brannstrom cho biết, dạ con của người hiến tặng sẽ được cấy tạm thời vào cơ thể phụ nữ nhận. Sau đó, dạ con này sẽ được cắt bỏ sau từ 1 - 2 lần sinh con của phụ nữ vì nếu duy trì dạ con cấy ghép, người phụ nữ sẽ phải sử dụng thuốc chống đào thải trong thời gian dài, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trước đó, ca cấy ghép dạ con duy nhất và đầu tiên ở người cho tới thời điểm này được thực hiện tại Ảrập Xêút vào năm 2000. Tuy nhiên, dạ con cấy ghép đã bị cơ thể người nhận đào thải sau 4 tháng do không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Tiến sĩ Brannstrom nhận định, nguyên nhân dạ con bị đào thải là do cơ quan này có hệ thống máu liên kết với cơ thể rất phức tạp. Tuy nhiên, với công nghệ phẫu thuật hiện đại như hiện nay, ông tin rằng vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được.

Theo  Hà Hương (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm