Rối loạn đông máu do ngộ độc thuốc diệt chuột

Vừa tiếp nhận và điều trị cháu bé Lê Thanh T. (hai tháng tuổi ở Hưng Yên) bị rối loạn đông máu do ngộ độc thuốc diệt chuột.

BS Tuấn cho biết cháu bé được đưa đến bệnh viện trong tình trạng chảy máu chân răng khó cầm máu. Làm các xét nghiệm chuyên sâu cho thấy cháu bé bị rối loạn đông máu do thiếu các yếu tố đông máu. Theo gia đình, tiền sử cháu bé không có các rối loạn đông máu, khoảng hai tháng trước cháu bé cũng bị một đợt bệnh tương tự. Gia đình cho biết có sử dụng một loại thuốc diệt chuột.

Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp ngộ độc loại thuốc kháng đông trong thuốc diệt chuột và tiến hành điều trị bằng uống Vitamin K liều cao kéo dài. BS Tuấn cho biết trong thuốc diệt chuột có thành phần là Bromadiolone, đây là dẫn xuất của dicoumarol, một dược chất có tác dụng kháng đông máu. Chất này có thể dễ dàng xâm nhập cơ thể qua đường tiêu hóa (ăn uống) hoặc qua da.

BS Tuấn cho biết sau 12 ngày điều trị cháu bé không còn xuất huyết, các xét nghiệm đông máu trở về bình thường và được ra viện. Tuy nhiên, các chất kháng đông có thể lưu hành và có tác dụng trong cơ thể còn tồn tại lâu dài, vì vậy vẫn phải theo dõi định kỳ. “Thuốc diệt chuột có chứa thuốc kháng đông là một loại thuốc được sử dụng khá phổ biến và an toàn cho người. Tuy nhiên, với trẻ em thì cha mẹ phải hết sức thận trọng vì nó có thể gây những tai nạn do ngộ độc. khi sử dụng thuốc diệt chuột này hãy luôn cảnh giác” - BS Tuấn khuyến cáo.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm