Polype - Căn bệnh di truyền

Ngày 26-1, Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Minh Hải, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Chợ Rẫy, cho biết nơi này vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ đại trực tràng (ruột già) và lấy ruột qua ngã tự nhiên - hậu môn cho bệnh nhân bị bệnh đa polype. Theo bác sĩ Hải, nếu không mổ thì bệnh nhân sẽ bị ung thư.

Bệnh nhân Võ Duy Nhất (52 tuổi, Phú Yên) được phẫu thuật vào ngày 19-1. Ông Nhất kể, năm 1985, thỉnh thoảng ông đi tiêu ra máu nhưng không rõ nguyên nhân. Năm 2006, bệnh ngày càng nặng hơn, khi đi khám bác sĩ cho biết là bệnh polype. Đầu năm nay, bệnh tình của ông đã bước vào giai đoạn trầm trọng. Ông không thể kiểm soát được việc đi tiêu, một ngày máu và phân chảy ra hàng chục lần. Qua phẫu thuật, các bác sĩ đã giữ lại được cái van giữa ruột non với ruột già, van này giúp điều phối việc đi tiêu được thuận tiện.

Theo ông Nhất, trước đó mẹ ông cũng đau bụng như ông, bà mổ hai lần và đã chết. Em gái ông cũng đau bụng, mổ hai lần và cũng chết. Một người anh của ông cũng đau bụng nhưng không mổ và cũng chết. Lần này ông quyết định mổ để tìm cơ hội sống và ông được cứu sống thật. “Các bác sĩ đã sinh ra tôi lần hai” - ông Nhất vui mừng nói. Ngày 27-1, ông Nhất xuất viện ra về. Hiện ông còn hai người em chưa đi kiểm tra về căn bệnh này.

Polype - Căn bệnh di truyền ảnh 1

Ông Nhất mừng rơi nước mắt vì vừa được các bác sĩ tái sinh. Ảnh: DUY TÍNH

Theo bác sĩ Hải, BV Chợ Rẫy đã phẫu thuật khoảng 20 trường hợp đa polype theo phương pháp nội soi thông thường. Đây là ca đầu tiên theo phương pháp mới tại bệnh viện này cũng như tại Việt Nam. Ưu điểm của phương pháp nội soi lấy bệnh phẩm qua ngã tự nhiên là làm cho bệnh nhân không đau, ít vết thương, ít nhiễm trùng. Phương pháp này cũng không phổ biến lắm ở nước ngoài.

Các bác sĩ cho biết đa polype là nhiều khối u nhỏ hình thành ở niêm mạc đại tràng, trực tràng. Hầu hết các khối u này lành tính, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp có thể trở thành ung thư. Kích thước của các polype có thể nhỏ bằng hạt đậu hoặc lớn như quả bóng bàn.

Nguyên nhân của sự hình thành polype là do tế bào tăng sinh bất thường. Để phòng bệnh, mọi người cần có chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, chú ý ăn nhiều canxi, rau quả; hạn chế mỡ, rượu, thuốc lá; thường xuyên tập thể dục và duy trì cân nặng bình thường. Những người có nguy cơ cao hoặc có tiền sử gia đình bị ung thư ruột già nên làm xét nghiệm gien và đi khám sàng lọc định kỳ.

Bệnh polype có nhiều loại, đa polype (polype đại, trực tràng), ruột non, hốc mũi, tử cung… Bất cứ chỗ nào trong cơ thể có khoang trống đều có nguy cơ bị bệnh polype. Một polype đơn độc nhiều khi do kích ứng nên không có yếu tố di truyền, còn đa polype (xảy ra chủ yếu ở đường tiêu hóa dưới) thì có tính chất di truyền gia đình, khoảng 3%-5%. Đa polype nếu không được can thiệp thì 1/2 sẽ diễn tiến thành ung thư (từ khi sinh ra cho tới khi 40 tuổi). Nếu sống đến 70 tuổi thì hầu hết trở thành ung thư. Đối với trẻ em, có khoảng 3% viêm loét đại tràng cũng có thể dẫn tới ung thư (10-20 tuổi tăng lên khoảng 20% nguy cơ ung thư).

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm