Phương pháp mới cứu sống bệnh nhân bị ong đốt

Phương pháp mới cứu sống bệnh nhân bị ong đốt ảnh 1

Bác sỹ Vũ (phải) chụp ảnh cùng bệnh nhân Võ Đại Kiệt sau khi điều trị bằng phương pháp lọc máu bán liên tục thành công. (Nguồn: plo.vn)
Phương pháp này vừa hiệu quả, lại giảm được chi phí điều trị ít hơn khoảng 5 lần so với phương pháp siêu lọc máu liên tục đang sử dụng hiện nay.

Áp dụng phương pháp này, Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Trung ương Huế vừa cứu sống bệnh nhân Võ Đại Kiệt, 42 tuổi, ở xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế bị ong vò vẽ đốt gần 100 vết khắp người, từ đầu, cổ, cho đến vai, lưng, tay... , nhập viện trong tình trạng kiệt sức, vô niệu, chỉ tiểu ra ít máu... Nhưng sau hai tuần điều trị bằng phương pháp lọc máu bán liên tục, bệnh nhân đã ra viện và trở lại cuộc sống bình thường.

Trước đó, Khoa cũng đã cứu sống một trường hợp khác là bệnh nhân Nguyễn Thị Lý, 11 tuổi ở huyện Phú Lộc, nhập viện trong tình trạng hôn mê, tổn thương gan, suy thận… do bị ong vò vẽ đốt trong khi đang đi hái sim, với khoảng 90 vết đốt trên người.

Theo bác sỹ Nguyễn Đình Vũ, phương pháp điều trị lọc máu bán liên tục có thể thay thế lọc máu liên tục, cũng như có thể thay thế lọc máu ngắt quãng thông thường, mà không thực hiện được ở những bệnh nhân nặng cần điều trị thay thế thận.

Trong khi điều trị bằng siêu lọc liên tục có thể gây biến chứng hạ huyết áp và loại bỏ dịch không triệt để, nên phương pháp lọc máu với hiệu suất thấp kéo dài (SLED), dùng máy lọc thông thường để điều trị thay thế thận, còn được gọi là lọc máu bán liên tục, được thế giới sử dụng thay cho phương pháp siêu lọc máu liên tục và mang lại hiệu quả cao.

Phương pháp này nên triển khai và phổ biến rộng rãi trong các cơ sở khám chữa bệnh, kể cả các cơ sở tuyến dưới, như bệnh viện huyện, bệnh viện khu vực... để có thể cấp cứu kịp thời những bệnh nhân bị ong đốt trong tình trạng nguy kịch./.
Theo Quốc Việt (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm