“Phù phép” lòng heo thối

“Phù phép” lòng heo thối ảnh 1
Nghĩa - người làm công cho ông Tuấn “dồi trường” - nhận lòng heo thối tại bến xe “cóc” ở khu vực cầu vượt Sóng Thần - Ảnh chụp từ camera

Qua nhiều đêm theo dõi, phóng viên phát hiện một đường dây chuyên vận chuyển và chế biến nội tạng heo thối để đưa đi tiêu thụ nhiều nơi tại TP.HCM

Vận chuyển nội tạng phải có giấy kiểm dịch

Ông Tạ Trọng Khang, phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương, cho biết theo quy định khi vận chuyển nội tạng động vật bắt buộc phải có giấy kiểm dịch. Nếu vận chuyển quá ba giờ phải có xe chuyên dụng, đông lạnh. Vận chuyển bằng cách đóng thùng xốp và chở bằng xe khách rồi sang hàng giữa đường là không được phép. Khi nội tạng bốc mùi là không còn đảm bảo chất lượng và có thể gây ngộ độc, nên phải bị thu giữ và tiêu hủy. “Nhiều xe khách chở nội tạng đã lọt qua được các trạm kiểm dịch của các tỉnh thành khác để vào Bình Dương và TP.HCM. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành phối hợp với TP.HCM để kiểm tra chặt chẽ việc vận chuyển nội tạng heo” - ông Khang nói.

Giao hàng trong đêmĐêm cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại bến xe “cóc” ở khu vực cầu vượt Sóng Thần (giáp ranh giữa TP.HCM và Bình Dương). Khoảng 1g sáng, một xe khách từ Thanh Hóa đỗ lại, bốn thanh niên khệ nệ khiêng xuống năm thùng xốp loại lớn. Tất cả đều được bịt kín bằng băng keo. Phương (quê Cần Thơ) chạy xe Wave cùng một thanh niên tóc dài tên Nghĩa chạy xe Dream đến nhận hàng. Tất cả thùng xốp được kéo sát lề đường, khuất sau bóng tối để sang hàng. Không cần giấu giếm, Nghĩa và Phương dùng dao rạch quanh thùng xốp ngay trước mặt chúng tôi. Khi nắp thùng xốp được mở lên, trong đó toàn là nội tạng heo, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Trong thùng xốp có đủ lòng heo, vú heo, dồi trường... được Nghĩa và Phương dùng tay bốc từ thùng xốp tống vào các bao tải lớn. Phương nói: “Hàng này chở về công ty ở tận sân bay. Khi giao hàng chỉ biết nhập vào kho, không biết ở đâu chuyển vào. Phải chuyển hàng qua bao tải chứ không đi dọc đường dễ bị phát hiện”.Nước thối từ các thùng xốp chảy tràn ra đường. Một người dân gần đó quát lớn: “Các anh sang hàng thì đi nơi khác, toàn thịt thối ai mà chịu được”. Nghĩa vội vàng đáp: “Dạ, dạ... Tí nữa em chở ra đầu kia đổ”. Sau khi chuyển lòng heo qua hết bao tải, Nghĩa chất mấy thùng nước thịt thối lên chiếc xe Dream và chở đi đổ ngay trước cổng Khu công nghiệp Sóng Thần. Đến khoảng 2g sáng, năm bao tải lòng thối được chất lên hai xe máy chạy về hướng chợ Bình Điền.Đêm hôm sau, cũng tại khu vực bến Sóng Thần, xe khách 50 chỗ đỗ lại. Thêm bốn thùng xốp lớn được khiêng xuống xe. Hôm nay chỉ có Nghĩa đến nhận hàng. Vẫn như cũ, loại lòng heo bốc mùi hôi thối được chuyển sang các bao tải lớn. Nghĩa cho biết: “Lô hàng này từ Ninh Thuận, Bình Thuận chuyển vào”. Toàn bộ bốn thùng xốp lòng heo được bỏ vào hai bao tải căng cứng và hai giỏ xách lớn treo hai bên xe máy. Nghĩa lắc đầu: “Hôi lắm, khi về phải tắm cả cục xà bông chưa hết mùi. Hôi chịu không nổi”.Không bao lâu sau, lại thêm một xe khách chở hơn năm thùng xốp đựng thịt heo cập bến. Cả năm thùng được đưa lên xe ba gác chở về quận 8. Trước đó mấy bữa, cũng chính chiếc xe khách này đã hai lần vận chuyển thịt heo thối để giao cho khách trong khu đường vắng của Khu công nghiệp Sóng Thần.
“Phù phép” lòng heo thối ảnh 2
Dồi trường thối được đưa về cơ sở của ông Tuấn ở quận 8  (TP.HCM) vào đêm 6-4 - Ảnh chụp từ camera

Điểm chế biến của Tuấn “dồi trường”Theo điều tra, thịt heo, lòng heo thối được các cơ sở chế biến đặt hàng với giá rẻ. Sau khi được xử lý, các cơ sở này mang đi bỏ mối cho các nhà hàng, quán nhậu. Tuấn “dồi trường” là một chủ nhận hàng có tiếng.Ông Tuấn có nhà ở đường Nguyễn Quý Yên (thuộc khu phố 4, P.An Lạc, Q.Bình Tân). Theo lời Phương - người làm cho ông Tuấn, hàng được chuyển đến kho ông Tuấn “dồi trường” ở Q.Bình Tân. Mỗi thùng xốp được chở đến khu vực Sóng Thần, ông Tuấn phải trả 250.000 đồng cho tài xế xe khách.Nhà ông Tuấn khoảng 120m2. Phía sau nhà có hàng chục thùng xốp, thùng nhựa màu đỏ loại lớn được đánh số và khóa cẩn thận. Điểm chế biến lòng heo rộng chừng vài chục mét vuông, nằm cạnh một ao nước màu đen kịt. Xung quanh nhà ngổn ngang thùng xốp. Toàn bộ nước chế biến lòng heo được tống thẳng xuống ao nước cạnh nhà. Bà Thủy, một người phụ việc ở đây, cho biết: “Cần gì cũng có, mối mang của anh Tuấn nhiều lắm...”. Theo ghi nhận, hầu hết nội tạng heo khi chế biến đều được tẩy thối bằng hóa chất. Nếu mùi hôi ít, sẽ được ngâm trong thuốc tẩy hai giờ. Còn mùi hôi quá nặng thì ngâm trong thuốc tẩy hơn năm giờ. Khi đổ thuốc tẩy vào lòng thối, mùi hôi nồng nặc sẽ bốc lên và lòng thối dần chuyển sang màu tươi rói. Nếu lòng heo, dồi trường đã ướp đá thì phải luộc qua trước khi ngâm thuốc tẩy. Nội tạng heo sau khi ngâm thuốc tẩy sẽ bị giảm trọng lượng do bị tẩy mòn, cứ 100kg sau khi ngâm tẩy chỉ còn được khoảng 70kg thành phẩm. Tẩy xong, ông Tuấn cho người đem đến các cơ sở kinh doanh của mình hoặc đi bỏ mối tại các nhà hàng, quán nhậu trong TP. Có những thời điểm ông Tuấn bán ra thị trường cả tấn dồi trường, lòng heo một ngày.Ngày 6-4, chúng tôi tiếp cận một điểm bán dồi trường của ông Tuấn trên đường B2, khu dân cư Bến Lức, P.7, Q.8 (cách chợ Bình Điền khoảng 100m). Dồi trường được đưa về khu vực khá nhiều. Ông Tuấn bán dồi trường với giá 175.000 đồng/kg với hai loại hàng luộc và hàng sống. Theo tìm hiểu, cơ sở kinh doanh lòng heo, dồi trường của ông Tuấn ở đường B2 là cơ sở lậu, không có phép. Ngoài điểm kinh doanh này, ông Tuấn còn hai điểm kinh doanh khác ở P.An Lạc và thị xã Đồng Xoài (Bình Phước). Các cơ sở của ông Tuấn thường bỏ mối lẻ tại các chợ Hòa Bình, Bến Thành, Chợ Lớn và các chợ lẻ ở khu vực Q.8... Thời điểm giao hàng là khoảng 3g sáng mỗi ngày. Hầu hết nội tạng heo thối được ông Tuấn mua rẻ từ Hà Nội, Ninh Bình. Tại Ninh Bình, ông Tuấn có một điểm chuyên gom hàng và vận chuyển bằng xe khách vào Nam.

Tẩy trắng nội tạng bằng hóa chất công nghiệp

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những loại hóa chất tẩy trắng rẻ tiền thường là hóa chất công nghiệp và không được phép dùng trong thực phẩm. Hiện có nhiều loại hóa chất công nghiệp không rõ nguồn gốc (thường có xuất xứ từ Trung Quốc) có thành phần hóa học rất phức tạp, bao gồm nhiều loại nguy hại. Nếu là hóa chất có độc tố cao sẽ gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng chóng mặt, nôn ói, tiêu chảy... Sử dụng lâu dài có nguy cơ bị bệnh ung thư vì chất độc tích tụ trong cơ thể.

Theo ANH THOA (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.