Phụ nữ trong độ tuổi sinh nở dễ bị nám da

Một bạn đọc đặt câu hỏi: “Phụ nữ dễ bị nám da không? Nguyên nhân gây nám da? Dùng mỹ phẩm có hết nám da không?”. ThS-BS Lê Thái Vân Thanh, giảng viên bộ môn Da liễu (Trường ĐH Y Dược TP.HCM), giải thích: Nám da là tình trạng tăng hắc tố ở da, đa số gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Tổn thương tăng hắc tố sẽ làm da có màu nâu, xám hoặc đen; thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng, nhất là ở mặt. Nám có thể ở dạng nông (trong lớp thượng bì), dạng sâu (trong lớp bì) hoặc hỗn hợp. Nguyên nhân gây nám thường do các yếu tố: ánh nắng, gien, cơ địa, thai kỳ, sử dụng thuốc ngừa thai, rối loạn nội tiết tố của tuyến giáp hoặc buồng trứng, tình trạng dinh dưỡng… Trong đó, ánh nắng và gien là hai nguyên nhân quan trọng nhất. Nám da đáp ứng tương đối chậm với điều trị. Mục đích việc điều trị nám da là làm sao giảm tối đa tình trạng tăng hắc tố nhưng lại không gây kích thích hoặc giảm sắc tố của những vùng da xung quanh tổn thương. Việc điều trị có hiệu quả cao khi được phối hợp một cách khoa học cả ba yếu tố: chống nắng, tẩy nám, loại bỏ các yếu tố gây bệnh. Sử dụng mỹ phẩm tẩy nám có hiệu quả 70%-80%.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh nở dễ bị nám da ảnh 1

Trả lời câu hỏi “Sử dụng mỹ phẩm cần được BS chuyên khoa tư vấn không?”, BS Vân Thanh cho rằng sử dụng mỹ phẩm đạt được hiệu quả tối ưu cần được tư vấn bởi BS chuyên khoa để hạn chế việc “đụng” các sản phẩm nhái, chọn mua sản phẩm thích hợp cho từng loại, biết cách sử dụng đúng.

Ở góc độ quản lý, ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Trưởng phòng Quản lý Dược (Sở Y tế TP.HCM), cho biết trong trường hợp biến chứng do sử dụng mỹ phẩm thì có thể liên hệ với Thanh tra Sở Y tế để tiến hành giải quyết theo quy định. “Khi mua mỹ phẩm phải yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn vì đây là cơ sở để khiếu nại khi gặp phải những phản ứng, tác dụng phụ không mong muốn do mỹ phẩm gây ra” - ông Dũng nói và lưu ý thêm: Chỉ nên mua mỹ phẩm tại các cửa hàng kinh doanh có giấy phép. Không nên mua mỹ phẩm trôi nổi, kể cả hàng xách tay không rõ nguồn gốc.

Là doanh nghiệp phân phối mỹ phẩm nhãn hiệu White Doctors trên cả nước, ông Lê Đại Dương, Giám đốc Công ty TNHH EBC Việt Nam, cho biết hiện tại White Doctors có 16 dòng sản phẩm chăm sóc da và đã được Sở Y tế TP.HCM cấp giấy công bố sản phẩm. “Kem chống nắng của White Doctors có thể sử dụng kết hợp với các dòng mỹ phẩm uy tín và có thương hiệu khác. Công ty EBC Việt Nam cam kết các dòng sản phẩm thương hiệu White Doctors an toàn và không có chất lột tẩy” - ông Dương trả lời một bạn đọc.

Ông Dương còn cho biết Công ty EBC Việt Nam cam kết hoàn tiền 100% nếu khách hàng sử dụng mỹ phẩm White Doctors không hiệu quả. Cam kết này là minh chứng cho việc khẳng định mỹ phẩm White Doctors luôn đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm