Phòng ngừa và điều trị sâu răng

Một vài loại vi khuẩn trong mảng bám răng có thể chuyển hóa đường và tinh bột trong thức ăn để tạo thành acid. Acid đó khử khoáng bề mặt răng tạo thành những lỗ nhỏ li ti hay soi mòn răng, lớn dần tạo thành lỗ sâu.

Cách phòng ngừa

Sâu răng có thể do một trong các nguyên nhân sau: chế độ ăn giàu đường, tinh bột; sử dụng nước không fluor hóa; tình trạng khô miệng; sử dụng một số loại thuốc; vệ sinh răng miệng không tốt. Bệnh này rất phổ biến ở trẻ em nhưng người lớn cũng có nguy cơ mắc bệnh. Cách phòng bệnh tốt nhất là giảm chất đường, tinh bột trong chế độ ăn, sử dụng nước fluor hóa; không để xảy ra tình trạng khô miệng trong thời gian dài và đặc biệt là phải biết cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng. Cụ thể: đánh răng hai lần/ngày bằng loại kem đánh răng bảo vệ toàn diện suốt 12 giờ; súc miệng kỹ hai lần/ngày sau khi đánh răng, mỗi lần 30 giây với nước súc miệng chống vi khuẩn; làm sạch vùng kẽ răng hằng ngày bằng chỉ nha khoa để phòng ngừa viêm nướu, giúp nướu khỏe mạnh; thực hành nếp sống có lợi cho sức khỏe; tránh hút thuốc lá; khám răng miệng định kỳ. Một việc vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng biết để phòng ngừa sâu răng đó là đánh răng (chải răng) đúng cách, đặc biệt là các em nhỏ. Các bước cụ thể như sau: Đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ hướng về phía đường viền nướu. Rung nhẹ bàn chải với biên độ ngắn rồi chải từ nướu cho đến bờ cắn; chải mặt trong của các răng với động tác tương tự như trên; sau đó chải đến mặt nhai của các răng; dùng đầu bàn chải để chải mặt trong của các răng phía trước, răng trên và răng dưới. Lưu ý chải cả lưỡi để hơi thở thơm tho.

Phòng ngừa và điều trị sâu răng ảnh 1

Điều trị bệnh sâu răng

Phương pháp điều trị chuẩn đối với sâu răng là trám/phục hồi răng. Nha sĩ sẽ lấy sạch phần sâu trong lỗ sâu răng (thường thực hiện sau khi đã gây tê để bệnh nhân không bị đau) rồi trám chỗ sâu lại. Nếu lỗ sâu lớn hơn và răng mất nhiều chất, phần mô răng còn lại không đủ để nâng đỡ vật liệu trám, nha sĩ sẽ lấy sạch phần răng bị ngà sâu, trám lỗ sâu và bọc lại. Với những trường hợp răng đã ăn vào đến tủy răng, nha sĩ sẽ chuyển đến chuyên gia về nội nha để điều trị tủy răng. Lúc này dây thần kinh và mạch máu bị nhiễm khuẩn trong tủy sẽ được loại bỏ, bơm rửa sạch sẽ. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ thực hiện một mão răng (tức là khi một cái răng bị nứt, hoặc có miếng trám lớn bị cũ đi, hoặc bị sâu răng nặng thì bác sĩ có thể đề nghị việc chụp răng, tức là đặt mão răng) để bảo vệ đa điều trị tủy.

NHẬT LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm